Giảm nhẹ theo giá vàng thế giới, giá vàng SJC bán ra sáng nay xuống dưới ngưỡng 38,5 triệu đồng/lượng. Giá USD tự do và ngân hàng cùng giữ ổn định.
 


Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC báo giá vàng cùng thương hiệu ở mức tương ứng lần lượt là 38,15 triệu đồng/lượng và 38,45 triệu đồng/lượng. So với sáng thứ Bảy, giá vàng của công ty này hiện tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, nhưng hạ 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Vàng trong nước sáng nay chịu sức ép giảm giá từ thị trường quốc tế. Lúc hơn 9h theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại châu Á hạ 7,6 USD/oz so với đóng cửa cuối tuần trước tại New York, còn 1.327,2 USD/oz.

Nếu so với giá vàng quốc tế quy đổi tính theo tỷ giá USD/VND “chợ đen”, giá vàng SJC bán lẻ hiện đang cao hơn khoảng 4,15 triệu đồng/lượng. Trước thời điểm tất toán trạng thái vàng tại các tổ chức tín dụng 30/6, giá vàng trong nước cao hơn thế giới từ 5-6 triệu đồng/lượng.

Lực mua vàng của người dân trên thị trường thời gian này nhìn chung khá trầm. Tuy nhiên, nguồn vàng đấu thầu từ Ngân hàng Nhà nước vẫn “hút hàng”. Tuần trước, Ngân hàng Nhà nước tổ chức 3 phiên đấu thầu vàng, mỗi phiên chào thầu 1 tấn, thì đều bán hết hoặc gần hết khối lượng chào thầu.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 21.410-21.420 đồng (mua vào) và 21.440-21.450 đồng (bán ra). Từ tuần trước đến nay, giá USD tự do khá ổn định trong khoảng từ 21.450 đồng đến dưới 21.500 đồng.

Tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại tiếp tục duy trì ở ngưỡng kịch trần biên độ 21.246 đồng cho chiều bán ra, trong khi giá thu mua xoay quanh ngưỡng 21.200 đồng. Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 21.200 đồng (mua vào) và 21.246 đồng (bán ra). Eximbank niêm yết giá ngoại tệ này ở các mức tương ứng lần lượt là 21.170 đồng và 21.246 đồng.

Giá vàng quốc tế đã có 3 tuần tăng liên tục. Trong tuần này, giá vàng có khả năng sẽ biến động mạnh do sự tác động cùng lúc của nhiều luồng thông tin, bao gồm các thống kê về GDP và thất nghiệp của Mỹ, cùng các cuộc họp chính sách định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Mặc dù tăng 3% trong tuần trước, giá vàng vẫn “bốc hơi” khoảng 1/5 trong thời gian từ đầu năm đến nay do lo ngại FED sẽ cắt giảm chính sách nới lỏng. Cũng từ đầu năm, quỹ tín thác (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã bán ròng trên 421 tấn vàng. Tuần trước, quỹ này bán ròng 5,1 tấn vàng, hiện còn nắm gần 927,4 tấn vàng.

Tuy nhiên, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), có 8 quốc gia tăng dự trữ vàng trong tháng 6, bao gồm Nga, Ukraine và Azerbaijan. Hiện vàng vẫn được xem là một kênh dự trữ ưa chuộng của các nền kinh tế mới nổi.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay ở mức dưới 1,33 USD/Euro, chưa có nhiều biến động so với cuối tuần trước. Đồng USD giảm giá là một nhân tố hỗ trợ cho giá vàng trong tuần vừa qua. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, đồng Euro có thể giảm giá trở lại so với USD nếu ECB phát tín hiệu về khả năng cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tuần này.
 

Theo An Huy
TBKTVN

.