(BVPL) - Chương trình đào tạo cho thành viên thị trường về cách xây dựng nội dung báo cáo về Môi trường và Xã hội (Báo cáo E&S) theo các tiêu chí được quy định tại Phụ lục của Thông tư 155/2015/TT-BCT về hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
 
 
Phát biểu khai mạc tại Chương trình đào tạo, Phó Chủ tịch UBCKNN Nguyễn Thị Liên Hoa nhấn mạnh rằng: “Ngày nay các tài sản vô hình như giá trị thương hiệu, năng lực điều hành và quản trị, hiệu quả quản lý môi trường, đảm bảo sức khỏe an toàn của người lao động và cộng đồng đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị thị trường của một doanh nghiệp.
 
Thông qua các chương trình đào tạo như thế này, UBCKNN mong muốn các doanh nghiệp niêm yết ngày càng nhận thức tốt hơn tầm quan trọng của việc phát triển và cải thiện các tài sản vô hình nói trên, đặc biệt biến các tài sản này thành lợi thế cạnh tranh của mình trong quá trình thu hút các đối tác, các nhà đầu tư cũng như đón đầu các cơ hội kinh doanh mới khi Việt Nam chuẩn bị thực thi một loạt các hiệp định thương mại và đầu tư quốc tế.
 
Đây không những là trách nhiệm thực hiện qui định pháp luật mà còn là giải pháp doanh nghiệp cần thực hiện để nắm bắt cơ hội trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay”.
 
Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thiên Hương, đại diện tổ chức IFC cũng đã cam kết: “IFC tin tưởng rằng cam kết của một doanh nghiệp đối với phát triển bền vững và minh bạch hóa thông tin về tác động của doanh nghiệp đối với môi trường, xã hội và quản trị có mối tương quan trực tiếp đến hiệu quả hoạt động cũng như mức sinh lời dài hạn của doanh nghiệp đó.
 
Chính vì vậy IFC cam kết tiếp tục hỗ trợ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các sở giao dịch chứng khoán trong nỗ lực này nhằm hướng tới việc công bố các thông tin về môi trường, xã hội và quản trị trở thành thông lệ chung của các doanh nghiệp Việt Nam”.
 
Việc tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao nghiệp vụ trong việc lập báo cáo E&S nói riêng cũng như Công bố thông tin nói chung sẽ góp phần đẩy mạnh tính minh bạch trên thị trường chứng khoán theo chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu đầu tư ngày càng tăng của các dòng vốn nước ngoài vào thị trường vốn Việt Nam.
 
Đây cũng là nền tảng để HOSE triển khai xây dựng các sản phẩm Tài chính xanh như Chỉ số Phát triển bền vững, Trái phiếu doanh nghiệp xanh… và ban hành chính thức Bản hướng dẫn báo cáo E&S cho doanh nghiệp niêm yết trong thời gian sắp tới.
 
Đỗ Lê Phương
.