Ngoài ra, theo Báo cáo môi trường kinh doanh - Doing business 2018 (DB2018) toàn cầu vừa được Ngân hàng thế giới (WB) công bố, chỉ số nộp thuế (Paying taxes) của Việt Nam đang đứng thứ 86/190 quốc gia, tăng kỷ lục 81 bậc so với năm 2017. Việt Nam cũng đã triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử tại 63/63 tỉnh, thành phố và tiếp tục thực hiện dịch vụ kê khai nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử…

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị đối thoại ( ảnh: T.D) 

Đây là những thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai thông tin tại “Hội nghị đối thoại thường niên giữa Bộ Tài chính Việt Nam với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại các tỉnh phía Bắc về chính sách, thủ tục hành chính Thuế - Hải quan năm 2018” diễn ra vừa qua.

Cũng theo bà Mai, Chính phủ Việt Nam luôn ưu tiên chú trọng việc cải cách TTHC, trong đó có thủ tục về thuế, hải quan để tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN), tạo thuận lợi trong việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế với ngân sách nhà nước. Bộ Tài chính đã và đang triển khai trên nhiều mặt công tác như: công tác hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá tạo thuận lợi cho DN, trong đó có khối các DN Hàn Quốc tại Việt Nam.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam, ông Kim Do Hyon cho biết, quy mô trao đổi thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng qua từng năm, được lãnh đạo hai nước thống nhất đặt mục tiêu đạt 100 tỷ USD vào năm 2020. Trong lĩnh vực đầu tư, suốt nhiều năm qua Hàn Quốc giữ vững ngôi vị là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam…Tuy nhiên, khi số DN Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng thì những khó khăn do chưa nắm bắt đầy đủ về các quy định, chính sách thuế và hải quan Việt Nam cũng không ngừng tăng theo…

Ông cũng cho rằng, thuế có mối quan hệ hết sức mật thiết đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, DN nào không hiểu rõ về thuế và hải quan thì không thể tồn tại trên thị trường được. Do đó, buổi đối thoại này là thiện chí thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đối với các DN Hàn Quốc, đồng thời Đối thoại cũng đã đóng góp và trò to lớn, góp phần phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Cũng tại Hội nghị, ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã thông tin cho các DN về một số những thay đổi, điểm mới trong chính sách thuế của Việt Nam để phù hợp với sự thay đổi của nền kinh tế đất nước, phù hợp với xu thế hội nhập của thế giới, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế.

Cụ thể, đó là các văn bản về chính sách và thủ tục hành chính thuế mới ban hành từ tháng 9/2017 đến nay, trong đó tập trung vào Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 về hóa đơn điện tử, theo đó việc thực hiện hóa đơn điện tử tại các DN phải được hoàn thành chậm nhất là 01/11/2020.

Bên cạnh đó là một số hướng dẫn về phương pháp tính thuế GTGT và thuế tài nguyên khoáng sản thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu để xuất khẩu; Thông tư 25/2018/TT-BTC hướng dẫn các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN; Nghị định 123/NĐ-CP của chính phủ về chính sách thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; Các ưu đãi tiền thuê đất trong khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc.

Nguyễn Anh