Sau 2 tháng “khép cửa”, các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép cho vay ngoại tệ (USD) để khách hàng là người cư trú mua nội tệ, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh (SXKD) nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu.
 
 
Một trong những lý do khiến cho NHNN “mở cửa” cho vay ngoại tệ lại là tháo gỡ, hỗ trợ cho các DN trong bối cảnh kinh tế - xã hội hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn. Thực tế, những tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn cùng kỳ năm trước, tình hình hạn hán tại Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, hạn hán và xâm nhập mặn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp cùng với những sự cố bất thường tại một số tỉnh ven biển miền Trung đã tác động tiêu cực tới sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng, khai thác hải sản và du lịch biển. Do vậy, việc điều chỉnh chính sách trên của NHNN là linh hoạt, hợp lý trong lộ trình thực hiện chính sách giảm dần và chấm dứt tình trạng đô la hóa nền kinh tế.
 
Trước đó, sau khi “cắt” cho vay ngoại tệ vào ngày 1-4, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) đã lên tiếng, đồng thời kiến nghị NHNN cần tiếp tục gia hạn cho vay ngoại tệ ngắn hạn để phục vụ sản xuất, xuất khẩu. Được biết, nếu DN xuất khẩu vay USD sẽ được hưởng lợi với mức lãi suất từ 2-2,5%/năm, trong khi đó, vay vốn bằng VND với lãi suất cao hơn từ 6,0-6,5%/năm. Chênh lệch đáng kể về lãi suất ngoại tệ và tiền đồng sẽ đẩy giá thành sản phẩm khiến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cao hơn, tác động trực tiếp làm suy giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam nói chung và hàng thủy sản nói riêng, tạo khoảng cách xa hơn trong lợi thế cạnh tranh với các DN có vốn đầu tư nước ngoài FDI khi họ có được các khoản vay hoặc nguồn vốn giá rẻ bằng ngoại tệ.
 
Thị trường mua bán USD trước thông tin “mở hầu bao” cho vay ngoại tệ đã biến động tăng. Giá bán USD cuối tuần qua tại một số NH đã tăng vọt lên 22.420 hoặc 22.430 đồng. Đây là đợt tăng mạnh nhất của tỷ giá USD/VND kể từ đầu năm, thời điểm nhà điều hành chính thức áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm.
 
Theo CADN
.