Thời gian gần đây, lãi suất huy động (LSHĐ) giảm khá sâu nhưng lãi suất cho vay (LSCV) tại các tổ chức tín dụng (TCTD) không có nhiều biến động. Tìm hiểu nguyên nhân về những diễn biến này và các quy định về mức LSCV mới đang là nội dung được quan tâm.
 


Những chuyển động xung quanh lãi suất mới đây đã tiếp tục tạo ra những hướng mở khi NHNN có những chỉ đạo mới thông qua giải pháp thị trường. Đó là giảm từ 1 đến 1,5% LSCV trung, dài hạn theo cơ chế thị trường, các TCTD cân đối đầu vào - đầu ra để thực hiện. Từ tín hiệu này của Trung ương, giữa tháng 4 vừa qua, NHNN chi nhánh tỉnh đã có văn bản 339/LAĐ-TH&KSNB chỉ đạo các TCTD thực hiện giảm LSCV trung, dài hạn và tăng trưởng nguồn vốn huy động. Trong đó, nội dung quan trọng là các TCTD chủ động, linh hoạt phấn đấu giảm mặt bằng LSCV trung, dài hạn từ 1%/năm đến 1,5%/năm, thực hiện tốt quy định về lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa đối với một số ngành và lĩnh vực kinh tế.  Đồng thời, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh; thực hiện có hiệu quả Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp.
 
Đặc biệt, khác với nhiều năm trước, trong những tháng đầu năm nay, dư nợ tại các TCTD tăng (không rơi vào tình trạng dư nợ giảm so với đầu năm như những năm trước), trong đó, dư nợ trung, dài hạn chiếm 39% tổng dư nợ. Nhìn nhận về nội dung này, ông Trần Văn Anh - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh nhận định rằng những cơ chế vĩ mô với các  yếu tố khuyến khích (trong đó có hoạt động ngân hàng) đã có những tác động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế đã có những khởi động tích cực trong cả nước nói chung và địa phương nói riêng.
 

Theo Báo Lâm Đồng
.