Việc lắp đặt các trang thiết bị, máy móc, đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng, phối hợp với nhiều đơn vị trong thu hóa đơn điện, nước, ngân sách Nhà nước… đã, đang được các tổ chức tín dụng tích cực triển khai, nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án thanh toán không dùng tiền mặt.

 


Hiện tại, đơn vị có hơn 16 ATM, với số lượng phát hành thẻ hơn 100.000 thẻ. Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT tỉnh thì xác định thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức thanh toán hiện đại, an toàn, chi nhánh đã chủ động liên kết với các trung tâm thương mại, khách sạn, siêu thị điện máy trên địa bàn đưa ra những chương trình khuyến mãi giảm giá với các chủ thẻ thanh toán qua POS.

Nhiều dịch vụ mới như phát hành thẻ visa, vay thấu chi, phối hợp các cơ quan chức năng thu tiền điện, ngân sách Nhà nước… cũng được đơn vị triển khai, nhằm hướng khách hàng quen dần với việc thanh toán qua thẻ. Đặc biệt, để các giao dịch thanh toán qua thẻ đảm bảo an toàn, nhanh chóng, ngoài hệ thống máy ATM, POS, các máy móc, trang thiết bị đi kèm luôn được chi nhánh trang bị đầy đủ.

Ông Tuấn cho biết thêm: “Mặc dù chi nhánh luôn đẩy mạnh tuyên truyền, nhưng số lượng khách hàng giao dịch bằng tiền mặt vẫn còn nhiều. Sở dĩ vậy là do tâm lý quen sử dụng tiền mặt, cũng như ngại thanh toán qua thẻ vì sợ không an toàn… Vì thế, đơn vị thường xuyên đào tạo nhân viên ngân hàng tuân thủ đúng các quy định nghiêm ngặt về bảo mật, kiểm tra thanh toán thẻ, nhằm hạn chế các trường hợp dùng thẻ bị đánh cắp thanh toán, tạo sự tin tưởng cho khách hàng về tính an toàn và tiện dụng của thẻ”.

Còn tại Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương tỉnh thì ngoài trang thiết bị, máy móc được lắp đặt tương đối đầy đủ, đơn vị  còn triển khai hiệu quả nhiều sản phẩm dịch vụ và kênh thanh toán hiện đại như thẻ ngân hàng; thu ngân sách Nhà nước; chuyển, nhận tiền nhiều nơi; dịch vụ Mobile Banking; Internet Banking… Đây là những sản phẩm dịch vụ nhiều tiện ích, phù hợp với xu thế thanh toán hiện đại, cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng khi thanh toán.

Ông  Hà Xuân Trường, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương tỉnh chia sẻ: “Để hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển mạnh cả về bề rộng lẫn chiều sâu, đơn vị sẽ từng bước khắc phục hạn chế còn tồn tại. Thông qua phát triển hạ tầng cơ sở kỹ thuật, mở rộng mạng lưới giao dịch, chi nhánh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa nhận biết và sử dụng hình thức thanh toán qua thẻ. Ngoài ra, đơn vị sẽ tăng cường số lượng và giá trị giao dịch thanh toán qua máy ATM, POS, nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ ATM, cũng như tăng cường an toàn bảo mật thông tin, từng bước góp phần vào đề án hiện đại hóa ngành ngân hàng”.

Là một khách hàng mới tham gia giao dịch qua thẻ nhưng anh Nguyễn Mạnh Tường, nhân viên Công ty TTHH MTV Trường Hữu (Gia Nghĩa) cho hay: “Trước đây, hầu hết mọi giao dịch trong công tác, sinh hoạt cá nhân đều được tôi thanh toán bằng tiền mặt, bởi, tâm lý đưa tiền tận tay lúc nào cũng thấy yên tâm hơn. Vậy nhưng, sau khi được cán bộ ngân hàng giới thiệu, cũng như tận mắt chứng kiến nhiều đối tác làm ăn thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt nên tôi thực hiện. Điều đặc biệt, dù mới áp dụng hình thức thanh toán này nhưng tôi thấy rất tiện lợi, nhanh chóng và hiện đại”.

Theo ông Nguyễn Hồ Hữu, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì toàn tỉnh hiện có 42 máy ATM, 61 máy POS và hơn 221.100 thẻ ATM được phát hành. Để triển khai có hiệu quả Đề án thanh toán không dùng tiền mặt, các tổ chức tín dụng trên địa bàn luôn hướng đến khách hàng giải ngân và thanh toán qua tài khoản, từ đó, hạn chế số lượng tiền mặt lưu hành.

Các tổ chức tín dụng còn tiếp cận nhiều đơn vị đủ điều kiện thực hiện trả lương qua tài khoản để ký hợp đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 1.060 đơn vị thực hiện trả lương qua tài khoản, trong đó, có hơn 700 đơn vị hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, thay vì chỉ sử dụng thẻ ATM để rút tiền, chuyển khoản như hiện nay, các ngân hàng đã tích hợp trên thẻ ATM các dịch vụ gia tăng như thanh toán tiền điện, nước, điện thoại, mua vé máy bay, bảo hiểm…, đồng thời,  kết hợp với nhiều đối tác để phát hành thẻ đồng thương hiệu, nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt theo hướng toàn diện, hiện đại hơn.

 

Theo Báo Đắk Nông

.