Quý đầu tiên của năm 2016 vừa khép lại với thật nhiều cảm xúc. Giới đầu tư đã trải qua quãng thời gian đầy giông bão khi một con sóng mới bất ngờ ập vào thị trường tài chính thế giới ngay trong những ngày giao dịch mở hàng.

 

 

Một số quốc gia lớn khác cũng nhanh chóng thay đổi chính sách nhằm thích nghi với những yếu tố mới trên thị trường tài chính toàn cầu là Nhật và New Zealand. Ngân hàng Trung ương Nhật (BoJ) đã quyết định cắt giảm lãi suất về mức -0,1% và giữ vững chương trình thu mua tài sản theo tháng ở mức 80 tỷ JPY trong cuộc họp cuối tháng 1/2016. Đây là lần đầu tiên cơ quan này điều chỉnh chính sách lãi suất kể từ tháng 10/2010. BoJ nêu ra các nguyên nhân cho hành động này là giá dầu giảm, tình hình Trung Quốc không tốt cùng với những biến động trên thị trường toàn cầu.

 

Từ châu Úc, Ngân hàng Trung ương New Zealand (RBNZ) đã thực sự gây bất ngờ cho thị trường khi giảm lãi suất vào phiên họp giữa tháng 3 vừa qua. Giới chuyên gia và giới đầu tư hầu như không dự báo trước vấn đề này và đã giật mình khi lãi suất được RBNZ hạ xuống mức 2,25% từ mức 2,5%, với những lo lắng về lạm phát, nhu cầu quốc tế sụt giảm, đặc biệt với mặt hàng thế mạnh là các sản phẩm từ sữa của New Zealand. Đồng thời, việc giảm lãi suất cũng được kỳ vọng là sẽ hỗ trợ tốt cho nền kinh tế quốc gia này.

 

“Sóng thần Trung Quốc” rõ ràng là một nước cờ gây bất ngờ trong quý 1/2016, khiến các nhà hoạch định chính sách không thể ngoảnh mặt làm ngơ. Nhìn chung, các ngân hàng trung ương của các quốc gia lớn đã nhanh chóng đưa ra những đối sách trước sự bất ổn đang dần lây lan trên toàn cầu.

 

Những quý tiếp sau của năm 2016 sẽ là thời điểm để xem xét hiệu quả, đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của các chính sách này.

 

Theo NTD

.