Dù kinh tế nước ta đã dần hồi phục, lạm phát trở về mức thấp, lãi suất cho vay giảm, nhưng điệp khúc “Khó... như doanh nghiệp vay vốn” vẫn chưa kết thúc. Niềm tin vào việc hạ lãi suất còn chưa trọn vẹn.

 


Theo Tiến sĩ Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam thì hiện nay, các DNNVV đang vay vốn với mức lãi suất ngắn hạn 7 - 8% và 10% đối với trung và dài hạn. Mức lãi suất này được đánh giá còn cao khiến các doanh nghiệp vẫn chật vật trong sản xuất, kinh doanh.

Ông L.Tùng (chủ một doanh nghiệp sản xuất cà phê tại TP.HCM) cho biết: “Hiện các doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi đang đối mặt nhiều khó khăn, mặc dù lãi suất có giảm nhẹ hơn so với những năm trước. Vay vốn ngân hàng để đủ lo cho các chi phí trong sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn phải gánh lãi suất cao, có khi lợi nhuận thu về không đủ trả lãi ngân hàng”.

Thực tế cho thấy, hiện nay có khá nhiều ngân hàng triển khai gói ưu đãi vay vốn trung và dài hạn, lãi suất cố định 8% trong thời gian 1 năm đầu tiên, thậm chí là mấy tháng đầu, tuy nhiên sau đó sẽ quay lại mức lãi suất phổ biến của thị trường.

Trong giai đoạn hội nhập với rất nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) được ký kết, cùng với việc tham gia vào Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội nhưng phải “gồng mình” lên nhiều vì sức cạnh tranh còn yếu.

Ông Cao Sĩ Kiêm đánh giá: “Mức lãi suất hiện nay các doanh nghiệp phải vay vẫn cao hơn lãi suất của khu vực và thế giới, trong khi đó chi phí và giá thành vẫn cao nên sức cạnh tranh của doanh nghiệp giảm, lợi nhuận giảm, khả năng tăng trưởng hạn chế”.

Tuy nhiên, theo ông Kiêm, lãi suất không phải là cái quyết định, giảm lãi suất chỉ là một phần trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. “Sức mua yếu, khả năng sản xuất ở các doanh nghiệp chưa phát triển, hàng tồn kho chưa giải quyết được, các thủ tục hành chính, sự phối hợp giữa các Bộ, ngành chưa đồng bộ và thực sự mạnh mẽ, đột phá tiến bộ chưa rõ nét cũng như chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ nên vẫn cần một thời gian nữa để các khó khăn của doanh nghiệp có thể khắc phục được một cách cơ bản”, ông cho biết.


Theo Người tiêu dùng

.