TTCK sau ngày 18/06/2014 với thông tin tăng tỷ giá sẽ như thế nào dù sao thì vẫn phải phụ thuộc vào tâm lý của số đông nhà đầu tư trong ngày 19/06 sau khi họ đánh giá tác động của thông tin này.
 


Vậy thị trường chứng khoán sau ngày 18/06/2014 với thông tin tăng tỷ giá nói trên sẽ ra sao?

Trong những ngày gần đây, cặp tỷ giá VND/USD đã liên tục được các ngân hàng tăng lên hết biên độ (1%) và cơn sốt này được Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình lý giải là do tâm lý của người dân phần nào đó đã ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối, thị trường vàng sau sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa của Việt Nam.

Thống đốc cũng cho rằng trong năm 2014, NHNN có chủ trương giữ ổn định tỷ giá và nếu phải điều chỉnh sẽ không quá 2%. Tính đến ngày 9/6, tức đã gần nửa năm trôi qua nhưng NHNN chưa tiến hành điều chỉnh tỷ giá và tỷ giá tiếp tục ổn định. Do vậy trong xã hội xuất hiện kỳ vọng sẽ điều chỉnh tỷ giá.

Nhìn lại vĩ mô trong 6 tháng đầu năm, cán cân vãng lai của Việt Nam vẫn thặng dư. Cán cân thanh toán thặng dư ở mức trên 10 tỷ USD. NHNN đã tăng dự trữ ngoại hối thêm 10 tỷ USD. Nói cách khác, cung - cầu ngoại tệ vẫn hết sức dồi dào. Vì vậy, theo NHNN thì điều kiện khách quan để buộc phải điều chỉnh tỷ giá là chưa có.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, việc các NHTM đưa giá bán USD lên sát trần cho thấy rằng cần có sự can thiệp và bình ổn kịp thời mà cụ thể là để khuyến khích xuất khẩu, NHNN nên xem xét điều chỉnh tỷ giá ở mức độ phù hợp. Và khuyến nghị này đã được NHNN thực hiện vào ngày 18/06 này.

Có ý kiến cho rằng, với việc tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng lên 1%, một doanh nghiệp lớn trong nhóm bluechips đã huy động trái phiếu quốc tế bằng USD có thể bị ảnh hưởng. Nhưng dù sao, việc thị trường sẽ như thế nào vẫn phải phụ thuộc vào tâm lý của số đông nhà đầu tư trong ngày 19/06 sau khi họ đánh giá tác động của thông tin này.
 

Theo Tri thức trẻ

.