Lãi suất huy động có xu hướng giảm trong khi chưa có kênh đầu tư nào khả dĩ nên người dân đang đua nhau chuyển tiền gửi sang kỳ hạn dài để chốt lãi suất cao.

 


Theo các dự báo, dù có giảm lãi suất thì nguồn tiền nhàn rỗi sẽ vẫn tiếp tục đổ vào hệ thống ngân hàng bởi các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, vàng… hiện rất bấp bênh và tiềm ẩn rủi ro cao.

Tuy nhiên, theo các DN, lãi suất cho vay hạ là tin mừng, nhưng nếu nhìn mặt bằng lãi suất cho vay khi đã hạ lãi suất huy động về 6% thì vẫn còn cao. Kỳ vọng của DN là được vay với lãi suất dưới 10%.

Ông Đoàn Trọng Lý, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP chăn nuôi chế biến và xuất nhập khẩu (Aprocimex), cho biết, các DN Việt Nam đã phải chịu lãi suất vay quá cao, trên 13%, trong khi ở Thái Lan, các DN chỉ chịu mức lãin suất vay 3%, Trung Quốc 5%, Mỹ 0,5%... Điều này khiến các đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi Việt Nam không thể cạnh tranh nổi với DN có vốn “ngoại” ngay tại sân nhà.

Theo ông Lý, từ lâu ông đã kiến nghị cần hạ lãi suất cho vay xuống dưới 10%, như vậy mới hỗ trợ được các DN sản xuất kinh doanh hiệu quả, song điều này vẫn chỉ là mơ ước. Các DN Việt Nam đã phải gánh chịu lãi suất vay quá cao trong thời gian dài, nếu tình trạng thêm e rằng sẽ khó trụ nổi.

Ông Bùi Kiến Thành, chuyên gia kinh tế cao cấp cũng nhận định rằng, để DN có thể phát triển và tăng trưởng được trong giai đoạn hiện nay thì nhất thiết phải giảm lãi suất cho vay xuống dưới 10%. DN Việt Nam phải chịu lãi vay quá cao trong một thời gian dài, đến nay sức đã kiệt vì vậy nhất thiết phải giảm xuống dưới 10%.

Ông Cao Sĩ Kiêm, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, cho rằng với việc lãi suất huy động giảm mạnh thời gian qua, lãi suất cho vay có thể giảm thêm 1-2% so với hiện nay nếu các ngân hàng chủ động cắt giảm chi phí.

Bởi thực tế chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động vẫn ở mức cao, khoảng 4-5%. Khoảng cách này nếu giảm còn 3-3,5%, chắc chắn lãi suất cho vay sẽ hạ được ngay. Lãi suất cho vay phải kéo xuống mức 9-10%/năm thì doanh nghiệp mới có thể kinh doanh có lãi. “Lãi suất huy động thời gian qua giảm khá nhanh nhưng lãi suất cho vay lại giảm khá chậm.
 

Theo VietNamnet

.