(BVPL) - Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) thành lập ngày 21/12/1991, đến nay đã khẳng định vị thế trong Top 5 Ngân hàng lớn nhất Việt Nam về tổng tài sản, vốn điều lệ cùng mạng lưới điểm giao dịch rộng khắp hầu hết các tỉnh thành Việt Nam và 2 nước Lào, Campuchia. Chiến lược phát triển của Sacombank là kiên trì định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng hàng đầu khu vực, trong đó chú trọng vào yếu tố an toàn, hiệu quả, bền vững. Bên cạnh hoạt động kinh doanh, kể từ khi thành lập, Sacombank luôn đặc biệt quan tâm và ngày càng củng cố hơn những trách nhiệm của mình đối với xã hội thông qua các chương trình ý nghĩa, thiết thực.
 
Tín dụng xanh
 
Từ năm 2003, khi trở thành một trong những ngân hàng Việt Nam đầu tiên đủ điều kiện tiếp cận các nguồn vốn từ IFC và FMO, Sacombank là đơn vị tiên phong xây dựng hệ thống quản lý môi trường và xã hội (ESMS). Hệ thống này liên tục được cải tiến để phù hợp với thực tế và mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Theo đó, Sacombank đã đưa các tiêu chí cụ thể trong việc đánh giá tác động rủi ro môi trường và xã hội từ hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng vào hoạt động cấp tín dụng. Sacombank cũng sẽ tham gia giám sát việc triển khai các biện pháp giảm thiểu rủi ro môi trường – xã hội đã được thỏa thuận với khách hàng. Việc triển khai hệ thống ESMS chuẩn quốc tế này thể hiện cao nhất trách nhiệm của Sacombank trong việc góp phần giảm thiểu rủi ro từ suy thoái môi trường (ô nhiễm, suy giảm nguồn đất đai, sinh học…)  và xã hội (nhân quyền, an toàn lao động, mối quan hệ với cộng đồng…).
 
Học bổng “Sacombank ươm mầm cho những ước mơ” 
 
Được triển khai thường niên từ năm 2004, đến nay tổng ngân sách Sacombank dành cho chương trình là hơn 32 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 28.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt kết quả cao trong học tập tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước có Chi nhánh Sacombank hoạt động (trừ TP.HCM và Hà Nội). Mỗi suất học bổng trị giá 1.000.000 đồng dành cho học sinh và 3.000.000 đồng dành cho sinh viên. Cứ vào mùa khai giảng năm học mới, đồng loạt các Chi nhánh Sacombank lại đến từng trường tận tay trao từng phần học bổng đến với các em HSSV.
 
Trao học bổng cho các em học sinh tại Khánh Hòa
Trao học bổng cho các em học sinh tại Khánh Hòa
 
Bên cạnh đó, Sacombank còn có chương trình “Thực tập viên tiềm năng” dành cho các sinh viên năm cuối có cơ hội thực tập, tiếp cận thực tế, được đào tạo và trải nghiệm trong môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Sacombank. Thực tập viên tiềm năng được Sacombank hỗ trợ một khoản phụ cấp trong suốt chương trình thực tập. Cùng với chế độ tuyển chọn nhân lực từ những trường cao đẳng/đại học, đây cũng là cơ hội để Sacombank phát hiện, bồi dưỡng những sinh viên có tố chất và năng lực trở thành cán bộ nhân viên chính thức. Tất cả những hoạt động đó thể hiện mong muốn góp phần vào công cuộc xã hội hóa giáo dục của Sacombank.
 
Ngày hội từ thiện Xuân
 
Cũng từ năm 2004, chương trình này đã được xây dựng và tổ chức vào dịp năm mới nhằm chia sẻ niềm vui Tết cổ truyền với hàng ngàn cụ già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật được chăm sóc và nuôi dưỡng tại các trường, trung tâm, mái ấm, nhà mở trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phụ cận. Những năm trở lại đây, chương trình đã được nhân rộng ra khắp các địa bàn có Chi nhánh Sacombank hoạt động. Kinh phí dành cho chương trình mỗi năm khoảng 3 tỷ đồng, đến nay tổng cộng hơn 38 tỷ đồng, được trích từ Quỹ phúc lợi, Quỹ công đoàn Sacombank và đóng góp của các khách hàng, đối tác. Chương trình đã trở thành điểm hẹn của các cụ già, các em nhỏ mỗi khi Tết đến. Có thể sức khỏe và nhận thức bị hạn chế nhưng ai cũng đều háo hức đến “ngày hội” để xem văn nghệ, để được nhận quà, nhận lì xì và cảm nhận được rằng xã hội luôn dành sự quan tâm, chia sẻ đối với những cuộc đời kém may mắn.
 
Ông Phan Huy Khang – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sacombank lì xì Tết cho các em nhỏ mồ côi
Ông Phan Huy Khang – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sacombank lì xì Tết cho các em nhỏ mồ côi
 
Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng
 
Là giải việt dã được tổ chức tại các tỉnh thành vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Chi nhánh Sacombank hàng năm, đã thiết thực phát động phong trào thi đua rèn luyện sức khỏe trong cộng đồng, đặc biệt là phong trào thi đua “khỏe để lập nghiệp” đối với giới trẻ. Giải việt dã thu hút được sự tham gia của hàng ngàn học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên trên địa bàn mang lại không khí sôi nổi, thi đua lành mạnh, đồng thời góp phần tăng cường sự gắn kết giữa Sacombank và cộng đồng.
 
Nhà vệ sinh công cộng miễn phí
 
Nhằm góp phần nâng cao văn minh đô thị, từ năm 2010, Sacombank đã triển khai xây dựng mô hình nhà vệ sinh công cộng miễn phí nhằm chung tay bảo vệ môi trường, tạo nếp sống văn minh và diện mạo mới cho khu dân cư. Các quy trình kỹ thuật xử lý, quy hoạch xây dựng và công tác quản lý đảm bảo an toàn với môi trường của nhà vệ sinh được các cơ quan chức năng kiểm duyệt và thông qua trước khi xây dựng. Bên cạnh việc đầu tư về kinh phí xây dựng và trang thiết bị vệ sinh cao cấp, Sacombank còn bố trí nhân sự thường trực hàng ngày để giữ gìn vệ sinh cho công trình luôn sạch sẽ và thoáng mát. Đến nay, đã có 19 nhà vệ sinh mô hình này đi vào hoạt động tại TP.HCM, TP. Đà Nẵng, TP. Đà Lạt, TP. Vũng Tàu, TP. Vĩnh Long, TP. Cao Lãnh và huyện Phú Quốc.
 
CBNV Sacombank tham gia đóng góp ủng hộ vì biển đảo tổ quốc
CBNV Sacombank tham gia đóng góp ủng hộ vì biển đảo tổ quốc
 
Ngoài ra, Sacombank còn triển khai nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng khác như đầu tư hệ thống ghế đá, ghế mỹ thuật, thùng rác công cộng tại các trung tâm văn hóa, công viên, trường học, bệnh viện, sân bay để phục vụ người dân; tổ chức hiến máu nhân đạo; cứu trợ đồng bào bị thiên tai hoạn nạn; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; đóng góp vào các quỹ từ thiện…
 
 
Trí Dũng