Trong thời gian qua ngành thuế đã có những bước cải cách thủ tục hành chính đáng kể, tuy nhiên kết quả vẫn khá hạn chế.



Các ý kiến của DN nhìn chung không còn lẻ mẻ mà đã nêu ra những tồn tại mà ngành thuế cần khắc phục. Đại diện một DN ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 nêu cụ thể, việc trả lời công văn của Cục Thuế có khi kéo dài đến 2 tháng, trong khi thuế hàng tháng DN phải kê khai. Không nhận được công văn trả lời, DN kê khai theo cách hiểu của mình, sau này phát hiện sai sẽ bị truy thu rồi phạt. Nếu chờ kết quả trả lời, DN kê khai chậm cũng bị phạt. “Số tiền phạt thực ra không đáng bao nhiêu nhưng ảnh hưởng đến uy tín và sự phấn đấu của DN trong nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Chúng tôi rất khó khi phải giải trình với chủ DN người nước ngoài, thực ra những lỗi đó không phải do DN nên mong Cục Thuế cần có cách xử lý nhanh hơn để DN đỡ vướng và không mất thời gian” - kế toán trưởng của một DN có vốn đầu tư nước ngoài tại TP.Biên Hòa chia sẻ.

Cũng liên quan đến vấn đề thủ tục hành chính, ông Lê Quốc Thanh, Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Phong Thái tại Việt Nam, mong muốn ngành thuế nên tạo sự hỗ trợ hơn nữa đối với DN. Theo ông, việc diễn đạt câu nói của nhân viên phụ trách trong DN đôi khi không hết ý, cán bộ ngành thuế thấy chưa hiểu rõ nên điện thoại yêu cầu DN đến trình bày cụ thể. Điều đó DN rất sẵn lòng để thủ tục không bị sai, như vậy mới gọi là đồng hành cùng DN.

Cầu thị là cần thiết

Ông Lê Vũ Lưu, Kế toán trưởng Công ty thép SeAH, Khu công nghiệp Biên Hòa 2, chia sẻ: Công việc liên quan đến thuế càng ngày càng nhiều và phức tạp, nếu không hiểu sẽ rất khó đáp ứng được. Thực tế, cán bộ ngành thuế mong muốn DN không vi phạm về thuế, còn DN cũng muốn thực hiện vấn đề này nhanh, công bằng và rõ ràng. “Giám đốc của tôi là người nước ngoài, không hỏi là đóng bao nhiêu mà lại quan tâm đến việc đóng các khoản thuế đó có đúng hay không, họ rất sợ việc đóng thuế sai rồi bị phạt và truy thu” - ông Lưu giãi bày. Theo ông Lưu và đại diện nhiều DN, trong đợt gặp gỡ lần này, lãnh đạo Cục Thuế rất cầu thị. Đây là điều cần thiết và DN cũng không ngại đóng góp thẳng thắn. Trong đó, quan trọng nhất là trên tinh thần cùng hỗ trợ nhau để đạt kết quả cuối cùng, để DN nộp thuế nhanh hơn, ngành thuế phải hỗ trợ tích cực vì hiện nay các văn bản thay đổi liên tục.

 Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Công cũng thừa nhận, cải cách hành chính của ngành thuế thời gian qua rất mạnh nhưng vẫn còn những điểm chưa đạt.  “Tôi rất mừng vì các DN đã nói thẳng những tồn tại gây khó cho người nộp thuế. Chúng tôi sẽ quyết tâm khắc phục triệt để vấn đề này. Hiện tại, có rất nhiều chương trình phục vụ cho cải cách hành chính của cục chúng tôi chuẩn bị áp dụng” - ông Công nhấn mạnh. Người đứng đầu của Cục Thuế cho rằng, hiện ngành thuế vẫn đứng nhiều ở thế quản lý thời gian sẽ chuyển sang góc độ đồng hành cùng DN một cách trọn vẹn hơn.

 

Theo Báo Đồng Nai

.