Theo đó, chi cục thuế khu vực có trách nhiệm quản lý thuế đối với toàn bộ người nộp thuế ( NNT) và các khoản thu ngân sách nhà nước (NSNN) đã được phân công cho các chi cục thuế bị hợp nhất nhưng phải tách riêng số thuế phải thu, đã thu, còn phải thu, phải hoàn trả NNT và khoản thu NSNN theo địa bàn hạch toán cấp huyện. Mã số cơ quan thuế quản lý trực tiếp của NNT hoặc mã cơ quan thuế quản lý khoản thu NSNN đã được phân cho chi cục thuế bị hợp nhất quản lý trước đây trên ứng dụng được giữ nguyên.

Cũng theo dự thảo, trong trường hợp NNT mới thành lập có địa chỉ trụ sở tại địa bàn cấp huyện nơi chi cục thuế bị hợp nhất thì thực hiện phân công cho chi cục thuế khu vực quản lý nhưng mã cơ quan thuế quản lý vẫn phải tương ứng với địa bàn cấp huyện nơi NNT đóng trụ sở. 

Trường hợp NNT chuyển địa chỉ trụ sở trong địa bàn hành chính của chi cục thuế khu vực thì hướng dẫn NNT thực hiện thủ tục chuyển địa điểm như trường hợp đổi địa chỉ trụ sở không làm thay đổi cơ quan thuế quản lý.

Đối với công tác quản lý thu ngân sách, chi cục thuế khu vực cần phối hợp với ngân hàng, kho bạc nhà nước hướng dẫn NNT khi lập chứng từ nộp tiền vào NSNN trong đó ghi rõ tên địa chỉ chi cục thuế khu vực và thông tin địa bàn huyện nơi NNT phát sinh khoản phải nộp vào NSNN.

Khi ban hành các quyết định xử lý về thuế, thông báo thuế hoặc các văn bản liên quan đến số thuế và các khoản phải nộp NSNN, chi cục thuế khu vực và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan phải ghi rõ tên kho bạc hạch toán khoản thu NSNN cấp huyện tương ứng.

Về việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, theo dự thảo, bộ phận một cửa tại địa bàn không có trụ sở chi cục thuế khu vực có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ hồ sơ bằng giấy của NNT bao gồm các thủ tục hành chính thuế, các văn bản khác NNT gửi trực tiếp hoặc theo đường bưu điện. Đồng thời, thực hiện ghi sổ nhận và chuyển hồ sơ về các phòng chức năng tại chi cục thuế khu vực để giải quyết, sau khi có kết quả  thì trả theo quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính hiện hành.

N. Anh