(BVPL) - Thu phí thanh toán qua tài khoản hấp dẫn đến mức không chỉ các ngân hàng thương mại mới tận dụng, mà cả một bộ phận doanh nghiệp, cửa hàng có máy cà thẻ POS cũng đang hăng hái tham gia, bất chấp sự cấm đoán từ phía Ngân hàng nhà nước (NHNN). Việc các cửa hàng tự ý thu phí giao dịch qua máy POS không chỉ gây phiền toái cho người dân mà còn sai với quy định, tác động xấu đến chủ trương hạn chế thanh toán bằng tiền mặt đang được NHNN đẩy mạnh trong thời gian qua.
 


Cũng theo các chuyên gia, chưa bàn đến việc dự thảo này có nên thông qua hay không thì trước tiên NHNN nên tính toán lại mấy chục loại phí đang đè lên người tiêu dùng, cân nhắc lại những phí dịch vụ nào vô lý, những loại phí mà khách hàng không chấp nhận được như: phí duy trì thẻ, in sao kê, hay phí quản lý tài khoản, phí cấp lại mã pin… thì cần bỏ bớt. Đồng thời, tăng cường phát triển những tiện ích dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để phục vụ khách hàng, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Nhà nước, góp phần tiết kiệm chi phí xã hội và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Cửa hàng cũng tranh thủ kiếm chác qua thanh toán POS

Thu phí thanh toán qua tài khoản hấp dẫn đến mức không chỉ các ngân hàng thương mại mới tận dụng, mà cả một bộ phận doanh nghiệp, cửa hàng có máy cà thẻ POS cũng đang hăng hái tham gia, bất chấp sự cấm đoán từ phía Ngân hàng nhà nước.

Trong vai người mua hàng, chúng tôi đã thâm nhập cửa hàng bán máy điện thoại di động trên đường Bà Triệu, Hà Nội. Nhân viên bán hàng ở đây cho biết, nếu mua sản phẩm từ 10 triệu đồng trở lên, khi thanh toán bằng máy cà thẻ - POS, khách hàng sẽ có các lựa chọn: Nếu sử dụng thẻ Visa, khách sẽ bị tính thêm phí bằng 1,5% tổng số tiền thanh toán. Còn sử dụng thẻ ATM, khách hàng chỉ phải trả thêm phí bằng 0,5% tổng số tiền thanh toán. Và khi khách trả bằng tiền mặt sẽ không phải trả phí gì.

Hiện nay, việc thu phí tại các cửa hàng có máy chấp nhận thanh toán thẻ POS diễn ra khá nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Tùy theo từng cửa hàng mà việc thu phí dao động từ 0,5 đến 2%. Ông Cấn Văn Lực, cố vấn cao cấp của ngân hàng BIDV khẳng định, việc các cửa hàng thu phí như vậy là sai với quy định của Ngân hàng nhà nước cũng như hợp đồng đã ký giữa các ngân hàng với cửa hàng. Ông Lực cho biết: Đúng là ngân hàng có thu phí cố định từ phía đơn vị chấp nhận thẻ nhưng chỉ vài trăm nghìn/năm. Tuy nhiên, có một số đơn vị lợi dụng chính sách đó để thu phí từ 0,5 – 1% giao dịch.

Và để hạn chế tình trạng tự ý thu phí tại các điểm có máy POS, mới đây NHNN đã đề xuất Chính phủ cho phép áp dụng hình thức xử phạt đối với các cửa hàng vi phạm. Cụ thể, NHNN đề nghị mức xử phạt từ 30 – 50 triệu đồng đối với đơn vị nào làm sai khi thanh toán POS cao hơn so với tiền mặt.

Chính việc tự ý thu phí tại các điểm chấp nhận thanh toán thẻ đang là rào cản để người dân thực hiện chủ trương hạn chế tiêu dùng tiền mặt. Theo NHNN, tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán đang ngày càng giảm dần, từ mức 20,3% vào năm 2004 đã giảm xuống còn 14% vào năm 2010 và đến nay chỉ còn khoảng 11%. Kết quả này có được là nhờ các ngân hàng cho đến nay đã đầu tư gần 138.000 máy POS và hơn 68,5 triệu thẻ ngân hàng. Tuy nhiên, sự gia tăng số lượng thẻ và máy POS này cũng tỷ lệ thuận với những vi phạm trong việc tự ý thu thêm phí khi thanh toán qua thẻ của các cửa hàng.

Bởi vậy, nếu tiếp tục tăng thu các khoản phí ngân hàng sẽ chỉ đem lại lợi ích cho các ngân hàng và chắc chắn, phần thiệt thòi sẽ thuộc về phía người dân. Bởi lẽ ngân hàng vừa có tiền để hoạt động kinh doanh, lại vừa thu được lợi nhuận từ việc thu phí nộp tiền, rút tiền của người dân.
 

Trần Mai

.