Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng trên cả nước thực hiện nghiêm việc giao bản chính giấy đăng ký xe cho chủ phương tiện giao thông khi mua trả góp.
 
Theo quan điểm của cá nhân tôi, một khi quy định về quản lý hành chính nào đó được ban hành thì cần phải có sự dung hòa về lợi ích cho cả người dân cũng như các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các cơ quan quản lý khác.
 
* Nếu trong thời gian tới, chủ xe vẫn không được giao bản chính giấy đăng ký phương tiện thì phải làm sao, thưa ông?
 
- Văn bản số 3861/NHNN-PC của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 24-5-2017 nêu rõ: “Đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện nghiêm túc việc bên thế chấp tài sản được giữ bản chính giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời hạn hợp đồng có hiệu lực…”.
 
Căn cứ văn bản này, những hợp đồng vay vốn trước ngày 24-5-2017 khi người vay có yêu cầu trả lại bản chính thì ngân hàng phải thực hiện. Như vậy, không vì bất cứ lý do nào tổ chức tín dụng được quyền giữ bản chính giấy đăng ký phương tiện giao thông của khách hàng. Trường hợp chủ xe không nhận được bản chính giấy đăng ký chủ sở hữu, có thể liên hệ với ngành chủ quản để được can thiệp.
 
* Xin cảm ơn ông!
 
Theo Minh Quân (Báo Đồng Nai)