Bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt đưa vào lưu thông, phục vụ nhu cầu chi tiêu cho người dân là một hoạt động cao điểm của các ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

 


Ông Nguyễn Lợi, Phó Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh cho biết: Hàng năm, vào dịp cận Tết, nhu cầu tiền mặt sử dụng trong thanh toán và giao dịch của dân cư luôn tăng cao. Nhằm phục vụ nhu cầu tiền mặt cho người dân sử dụng trước và trong dịp Tết Ất Mùi, Chi nhánh NHNN đã phân bổ và cung ứng cơ cấu các mệnh giá tiền cho các tổ chức tín dụng (TCTD) để đưa vào lưu thông qua hoạt động giao dịch với khách hàng. Trong đó, có các loại tiền mới mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng. Đối với các loại tiền mệnh giá dưới 5.000 đồng, NHNN không phát hành mới mà yêu cầu các TCTD cung ứng số lượng tiền đang lưu thông cho khách hàng. Do lượng tiền mới năm nay Trung ương phân bổ về Chi nhánh NHNN tỉnh ít, nên việc thu đổi tiền mới được thực hiện theo tinh thần chia sẻ với nhau để cùng đón Tết - vui Xuân, không ưu tiên cho bất kỳ cá nhân, đơn vị nào.

Đối với giao dịch tự động tại máy ATM, Chi nhánh NHNN tỉnh đã chỉ đạo các TCTD phải bảo đảm tiếp quỹ cho máy ATM các loại tiền nhiều mệnh giá, chủ động xử lý kịp thời các tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền tập trung vào thời điểm giáp Tết. Tại các khu công nghiệp tập trung đông dân cư và công nhân, ngoài việc đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng thẻ ATM, các TCTD tổ chức các hình thức trả tiền lưu động, hoặc hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền tại quầy, giảm áp lực cho máy ATM trong những ngày cao điểm cận Tết trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân. Chi nhánh NHNN tỉnh cũng đã công bố rộng rãi các số “đường dây nóng” bằng nhiều hình thức để tiếp nhận thông tin của các tổ chức, cá nhân phản ảnh những vấn đề liên quan đến chất lượng cung cấp dịch vụ ATM của các TCTD.

Ông Nguyễn Lợi cho biết thêm, bên cạnh việc cung ứng đầy đủ, kịp thời tiền mặt trong dịp cuối năm Giáp Ngọ và đầu năm Ất Mùi 2015, công tác bảo đảm an toàn kho quỹ ngân hàng cũng được Chi nhánh NHNN tỉnh triển khai đến các TCTD trên địa bàn. Theo đó, các TCTD phải phối hợp tốt với cơ quan công an địa phương để tăng cường hỗ trợ bảo vệ nơi giao dịch, kho tiền và vận chuyển tiền; rà soát, bảo đảm hoạt động có hiệu quả các phương tiện chuyên dùng và các hệ thống thiết bị an toàn kho tiền, kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các phương án bảo vệ, nhất là phương án chống đột nhập, cướp; bố trí đủ lực lượng để bảo vệ kho tiền ngoài giờ làm việc, bảo vệ vận chuyển hàng; có phương án lắp đặt thiết bị báo động chống đột nhập, đục phá máy ATM.

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.