Trong khi vất vả dọn dẹp khối tín dụng một thời quá tay cho vay các đại gia, siêu dự án các NH đã giật mình với tốc độ tăng trưởng và chất lượng cho vay nông nghiệp ở ĐBSCL. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho ngân hàng sau những cú sốc nặng với vàng, chứng khoán hay BĐS.
 


Điều này nhận được sự đồn thuận của nhiều chuyên gia khi cho rằng, vốn tín dụng không phải vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay ở khu vực này mà chính là việc tái cấu trúc nông nghiệp, nông thôn. Bởi vì, vốn có đổ vào nếu thiếu điêm tựa thì cũng không đạt hiệu quả.

Điểm tựa đó, theo ông Dương cho rằng cần xây dựng các mô hình như cánh đồng mẫu lớn, trang trại rau sạch để tạo ra sự phát triển bền vững. Và việc tái cơ cấu nông nghiệp phải được thực hiện như gia tăng chế biến, tạo ra quy mô sản xuất lớn thì vốn mới được dùng hiệu quả.

“Sau khi chủ thể kinh doanh tốt, thiếu vốn thì mới nên bơm thêm, còn không thì bơm thêm rủi ro còn lớn hơn”, ông Dương nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng LiênVietPostBank cho rằng cần phá 3 “cái độc” gồm độc canh, độc quyền và “độc ác”- tín dụng đen, thì mới có thể thúc đẩy tín dụng cho phát triển kinh tế xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
 

Theo Vietnamnet

.