17.300 tỷ đồng nợ xấu tính theo nợ gốc đã được sang tên cho VAMC. Số ngân hàng đã nộp hồ sơ đăng ký bán nợ cho VAMC đã lên đến 24 ngân hàng.

 


Hiện tại đã có 24 ngân hàng gửi hồ sơ bán nợ xấu cho VAMC, với tổng số nợ đề nghị mua là 40.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, có khoản nợ VAMC mua đã thu hồi được nợ, chứng tỏ việc bán nợ và xử lý nợ xấu đang có dấu hiệu rất khả quan.

VAMC đang trong quá trình thẩm định trước khi phê duyệt. Mục tiêu từ nay đến cuối năm VAMC sẽ mua 30.000-35.000 tỉ đồng nợ xấu.

Lãnh đạo VAMC cũng cho rằng, nợ xấu là vấn đề nhức nhối trong nền kinh tế. Giải quyết được cục máu đông nợ xấu, dòng tiền trong nền kinh tế mới có thể khơi thông. Ngay từ khi ra đời nhiệm vụ của VAMC là rất nặng nề, công ty được phép mua nợ xấu bằng TPĐB theo giá thị trường, nhưng vì hiện vốn điều lệ của công ty chỉ có 500 tỷ đồng, do đó trước mắt VAMC chỉ mua nợ xấu bằng TPĐB.

 "VAMC có vai trò mua nợ xấu nhưng không phải là cây đũa thần để quét sạch nợ xấu. Muốn xử lý nợ xấu dứt điểm cần có sự vào cuộc của cả hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp,cho phép tổ chức nước ngoài bỏ vốn vào xử lý.... "- ông Hùng nói và tiết lộ, VAMC đang xây dựng phương án để tăng mô hình tổ chức theo hướng hiệu quả hơn, đồng thời từ nay tới năm 2014 xây dựng phương án mua nợ xấu theo giá thị trường.
 

Theo infonet

.