(BVPL) - Mặc dù không tăng lãi suất, nhưng để giữ chân khách và thu hút thêm lượng tiền gửi mới trong thời điểm hiện nay, nhiều ngân hàng đua nhau tung ra các chương trình rút thăm quay thưởng với giá trị lên đến hàng tỷ đồng.

 
 
Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng "hào hứng" với hình thức bốc thăm này. Chị Lan, một khách hàng gửi tiền tại một chi nhánh của Ngân hàng Á Châu cho rằng, việc bốc thăm chỉ có vài người trúng giải thưởng lớn. "Tôi thích gửi tiền và được tặng những món quà cụ thể hoặc là cộng luôn lãi suất vào hơn là bốc thăm", chị bộc bạch.
 
Chị Hiền, quận 6 thì kể lại câu chuyện "nhớ đời". Năm trước, chị có tham gia chương trình rút thăm quay thưởng của một ngân hàng lớn. Thể lệ chương trình là khách hàng gửi tiền từ 20 triệu đồng trở lên, thời hạn ít nhất 3 tháng và cam kết không được rút tiền trước hạn, sẽ nhận được một thẻ cào trúng thưởng ngay tại chỗ và mã số dự thưởng để quay số vào cuối kỳ.
 
Lần đó, chị Hiền trúng nồi cơm điện khi cào thẻ tại chỗ. Sau hơn hai tháng, vì cần tiền làm công chuyện, chị ra ngân hàng xin rút lại số tiền thì được nhân viên yêu cầu phải hoàn trả lại phần thưởng ban đầu (nồi cơm điện) thì mới được rút. "Nồi cơm điện đã sử dụng rồi sao hoàn lại được nên đành ngậm ngùi chờ đến hạn. Biết thế tôi không tham gia khuyến mại nữa mà gửi tiết kiệm thường còn hơn", chị nói.
 
Trong khi đó, chị Thu, nhà quận Bình Tân, TP HCM chia sẻ, nếu giữa hai ngân hàng lớn, có uy tín, và mức lãi suất như nhau, chị sẽ xét đến các chương trình khuyến mại, ưu đãi, chăm sóc khách hàng, và bên nào có những sản phẩm, chương trình cụ thể và tốt hơn chị sẽ chọn gửi tiền.
 
Hiện nay, áp lực huy động tiền gửi luôn gia tăng ở thời điểm gần giáp Tết nguyên đán, bởi đây là thời điểm chi tiêu cao nhất của khách hàng gửi và vay vốn. Vì thế, việc thu hút nguồn tiền nhàn rỗi thời điểm này là mục tiêu của phần lớn ngân hàng.
 
Đại diện Ngân hàng Phương Đông cho rằng, tuy hiện nay nguồn vốn huy động vẫn khá ổn, nhưng nếu xét trên tổng lượng tiền huy động với tổng dư nợ thì dư nợ toàn ngành hiện vẫn chiếm tỷ trọng cao. Nguyên nhân là thời gian trước đây các ngân hàng đẩy mạnh cho vay, trong khi nguồn vốn huy động không tăng tương xứng.
 
Vì thế, theo ông đây là thời điểm các ngân hàng phải cân đối nguồn vốn. Hơn nữa, thời điểm này là khoảng thời gian nhiều khách hàng cần rút tiền để chi tiêu mua sắm Tết Nguyên đán, nên các ngân hàng phải tìm cách giữ chân khách hoặc thu hút thêm người gửi mới để đảm bảo thanh khoản tốt hơn.
 
Lãnh đạo Ngân hàng Á Châu thì lý giải, trong bối cảnh lãi suất giữa các ngân hàng không chênh lệch bao nhiêu và đã nằm trong tính toán chi phí đầu vào của nhà băng, khuyến mại hoặc những ưu đãi kèm theo là một trong những cách thức để ngân hàng "lấy thiện cảm" với khách.
 
Một chuyên gia kinh tế tại TP HCM nhìn nhận, hiện nay lãi suất tiền gửi ngắn hạn đã bị khống chế 8%, và cũng khó có ngân hàng nào dám vượt trần trong bối cảnh này. Do đó, các nhà băng đua nhau đưa ra những chương trình khuyến mại, ưu đãi dành cho khách hàng để thu hút tiền gửi là điều dễ hiểu. "Đây cũng là hoạt động cần thiết của nhà băng nhằm huy động vốn để vừa có mức lãi suất hợp lý, vừa cạnh tranh thu hút khách hàng với các nhà băng bạn", ông nói.
 
Cũng theo ông, để thu hút và giữ chân khách hàng, không phải cứ ngân hàng nào có lãi suất cao là sẽ huy động nhiều vốn, mà chất lượng phục vụ, mức độ tín nhiệm, an toàn của ngân hàng mới là tiêu chí hết sức quan trọng trong bối cảnh hiện nay.
 
VnExpress.net
.