(BVPL) - Sự nhanh chóng, thuận tiện trong các giao dịch qua hệ thống ngân hàng điện tử đã góp phần làm bùng nổ các kênh mua sắm trực tuyến, đem lại cả những tiện ích “ngoài sức tưởng tượng” cho người dùng.


Đang ngồi làm việc, chị Mai Thanh (ngụ quận 9, TP HCM) nhận được tin nhắn từ Quỹ phát triển nhà ở TP HCM, thông báo hạn cuối phải thanh toán khoản nợ vay gốc và lãi tháng 7-2016. Ngay lập tức, chị truy cập vào mạng, đăng nhập tài khoản trên Internet Banking (ngân hàng điện tử) và bắt đầu thao tác. Chỉ sau vài cú click chuột, khoản nợ gốc và lãi 5 triệu đồng đã được thanh toán. “Từ ngày đăng ký dịch vụ Internet Banking của Maritime Bank, tôi thấy “nhẹ cả người” vì không phải lo trễ hạn thanh toán, chạy đôn đáo ra ngân hàng chuyển tiền. Quá tiện lợi và nhanh chóng”- chị Mai Thanh khoe.


Xóa nỗi lo trễ hạn, cắt dịch vụ


Theo chị Mai Thanh, trước đây khi chưa biết kênh ngân hàng điện tử, hàng tháng chị đều ra chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để đóng khoản gốc, lãi vay mua nhà. Mỗi lần như vậy không chỉ khó khăn cho việc đến ngân hàng trong giờ làm việc, mà còn phải viết giấy nộp tiền các loại rồi về nhà lưu giữ hóa đơn. Từ ngày có M-banking, chỉ trong khoảng 5 phút đăng nhập rồi thanh toán, lịch sử giao dịch đều hiển thị trên hệ thống hoặc khách hàng có thể lưu vào thư mục riêng. “Phí giao dịch không bao nhiêu mà lại rất tiện lợi”, chị Mai Thanh nói.


Từng trễ hạn đóng tiền điện và về nhà trong tình trạng “tối như đêm 30” nên anh Hoàng Minh (ngụ quận 2) rất thấm thía. Lần đó, do không để ý hạn thanh toán nên anh Minh về nhà mới biết bị cúp điện. Anh phải gọi “cầu cứu” nhân viên điện lực mở lại điện và đóng phí phạt. Đến giờ, mỗi lần nhận được giấy báo đóng tiền điện là anh lập tức lên mạng, truy cập vào Ngân hàng trực tuyến để thanh toán nhanh trong vòng 2 phút.


Dịch vụ ngân hàng điện tử còn giúp nhiều người thanh toán cước viễn thông, mua vé máy bay, đóng tiền học phí cho con, tiền bảo hiểm, du lịch… dễ dàng hơn rất  nhiều. Đặc biệt với cước viễn thông, người dùng chỉ cần thực hiện đăng ký một lần duy nhất trên Internet Banking thì mọi hóa đơn cước trả sau sẽ được tự động thanh toán hay tự động nạp tiền trả trước vào dịp khuyến mại của nhà mạng hàng tháng.


Gần đây, xu hướng giới trẻ mua sắm qua mạng, mạng xã hội bùng nổ càng góp phần thúc đẩy kênh thanh toán điện tử phát triển nhanh chóng. Nhiều bạn trẻ cho biết chỉ cần ngồi tại nơi làm việc, lên mạng lựa chọn sản phẩm dịch vụ trên các website thương mại điện tử rồi thanh toán tiền qua Internet Banking, Mobile Banking. Vài ngày sau hàng hóa sẽ được giao tận nơi làm việc.

 


Dự báo hàng ngàn tỷ đô được ưu ái thanh toán điện tử


Thống kê của tổ chức Visa cho biết có khoảng 70% người dùng internet Việt Nam thông qua điện thoại di động để thanh toán các loại chi phí dịch vụ. Thanh toán qua điện thoại di động đang rất phổ biến ở các nước phát triển như khu vực Bắc Mỹ, Tây Âu hay châu Á Thái Bình Dương với mức tăng trưởng hơn 90% mỗi năm. Dự báo của một số tổ chức thanh toán quốc tế, giá trị thanh toán qua điện thoại di động trên thế giới đến năm 2017 có thể vượt 1.000 tỉ USD và gần bằng thanh toán qua thẻ.


Theo tính toán của các ngân hàng, chi phí cho một giao dịch điện tử thấp hơn rất nhiều so với chi phí giao dịch tại quầy. Con số chênh lệch giữa thanh toán trực tuyến và tiền mặt lên tới 50% giá trị dịch vụ. Do đó, các ngân hàng đều có xu hướng phát triển kênh giao dịch trực tuyến để tiết kiệm nguồn lực và chi phí.


Như tại Maritime Bank, số lượng khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử và giao dịch qua kênh này cũng tăng trưởng mạnh qua các năm. Chẳng hạn, năm 2014 mới chỉ có khoảng 38.000 khách hàng giao dịch qua kênh điện tử với hơn 2 triệu giao dịch/năm. Đến năm 2015, ngân hàng này đã có 60.000 khách hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử và có gần 3 triệu giao dịch/năm.


Đại diện Maritime Bank cho biết, năm 2016 sẽ hứa hẹn là năm đầy khởi sắc của ngân hàng khi tiếp tục tập trung nguồn lực phát triển mạnh các kênh giao dịch điện tử nhằm mang lại nhiều hơn nữa lợi ích, trải nghiệm giao dịch ngân hàng hiện đại cho khách hàng. Quan trọng hơn, trong xu hướng bùng nổ ứng dụng công nghệ trên nền tảng di động hiện nay, khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng không chỉ cần đáp ứng nhu cầu về sản phẩm mà còn kỳ vọng nhiều hơn vào sự trải nghiệm, sự mới mẻ và khác biệt.

 

Lan Linh

.