Những dấu hiệu của một cơn sốt USD đã sớm tan nhưng trong mấy ngày biến động nó cũng đủ làm cho nhiều người mất tiền vì mất tin, tham đua theo sóng tỷ giá.
 


Và kịch bản trên đã lặp lại, điểm khác biệt lần này là việc NHNN mới điều chỉnh tỷ giá tạo thêm cớ cho những thông tin đồn thổi, “tạo sóng”.

Theo Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, diễn biến tỷ giá những ngày gần đây đang bị chi phối chủ yếu bởi yếu tố tâm lý, không xuất phát từ mất cân đối cung cầu ngoại tệ. Cũng có lý do một phần từ việc thanh khoản đồng Việt Nam đang dồi dào nên một số ngân hàng gia tăng hoạt động mua vào ngoại tệ. Tất nhiên, không loại trừ khả năng một số đối tượng kinh doanh ngoại tệ bất hợp pháp trên thị trường tự do lợi dụng cơ hội để đầu cơ, làm giá ngoại tệ nhằm kiếm lợi bất chính.

Ông Hưng cho biết, 6 tháng đầu năm, cán cân thanh toán quốc tế diễn biến thuận lợi, nhập siêu chỉ ở mức 1,4 tỷ USD, bằng 2,3% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu. Trong khi đó chỉ riêng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giải ngân đã ở mức 5,7 tỷ USD, các nguồn thu ngoại tệ khác như kiều hối, đầu tư gián tiếp vẫn ở mức cao và dự kiến cán cân thanh toán tổng thể năm 2013 thặng dư ở mức 5 tỷ USD. Trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng và doanh số giao dịch với khách hàng cũng không có đột biến.

Bên cạnh đó, theo dự báo, cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục thặng dư. Khảo sát nhu cầu ngoại tệ trong quý III ở một số tổ chức tín dụng có doanh số hoạt động ngoại hối lớn cũng cho thấy nhu cầu từ phía khách hàng có tăng nhưng không đáng kể, ít có khả năng gây áp lực cho tỷ giá.

Chính vì thế, ông Hưng khẳng định: NHNN không điều chỉnh tỷ giá và sẽ áp dụng các biện pháp kiên quyết để ổn định, trong đó có cả việc bán ngoại tệ can thiệp mạnh để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường.

Tuyên bố mạnh mẽ này của NHNN cho thấy, cơ quan điều hành tiền tệ chủ động và sẵn sàng can thiệp mạnh mẽ bằng mọi hình thức để bình ổn thị trường. Thực tế hơn một năm qua cho thấy, NHNN đã thực hiện đúng cam kết của mình về tỷ giá, tạo ra lòng tin và sự ổn định cho thị trường. Việc điều chỉnh tỷ giá 1% mới đây hoàn toàn chủ động nhằm phản ánh chính xác hơn cung cầu ngoại tệ trên thị trường, tạo sự ổn định vững chắc cho thị trường ngoại tệ trong thời gian tới. Đay là tỷ giá này phù hợp.
 

Theo Vietnamnet