Cho dù 50 hoặc 75 tuổi, đã nghỉ hưu hoặc sắp nghỉ hưu, chúng ta đều cần một kế hoạch cho tương lai. Chúng ta sẽ phải làm gì với phần đời còn lại? Chúng ta đã đủ tiền khi nghỉ hưu? Sau đây là những gợi ý cần thiết:

 


Tiền

Là phụ nữ, khi nghỉ hưu chúng ta có thể có rất ít tiền, do chúng ta gián đoạn nhiều năm nghỉ việc để chăm sóc con cái. Ngoài ra, phụ nữ thường kiếm được ít tiền hơn so với nam giới. Chúng ta có thể sống bằng lương hưu hoặc tiền dành dụm khi đang đi làm. Dù bằng cách nào, điều quan trọng là chúng ta phải biết cách sử dụng hợp lý số tiền dành dụm của mình.

Kế hoạch tài chính

Hiện nay, nữ giới có tuổi thọ trung bình cao hơn nam giới. Cuộc sống dài lâu có nghĩa là nghỉ hưu lâu hơn, sẽ cần nhiều tiền hơn. Chúng ta có thể đưa ra nhiều cách tiết kiệm dành dụm cho nghỉ hưu; biết cách đầu tư và quản lý lương hưu? Hãy lập kế hoạch tài chính để có thể quản lý tiền cho cuộc sống dài lâu.

Kế hoạch tài sản

Mỗi người cần phải lập kế hoạch tài sản, kế hoạch sau khi chúng ta qua đời nhằm bảo vệ tài sản, đảm bảo ước nguyện của chúng ta được thực hiện, và cho phép phân chia tài sản nhanh chóng. Trước tiên, cần viết ra và định giá cho tất cả tài sản chúng ta sở hữu, như: nhà cửa, bất động sản khác, tiền tiết kiệm, đầu tư (cổ phiếu, trái phiếu…), lương hưu và các khoản trợ cấp, bảo hiểm nhân thọ, lợi nhuận trong một doanh nghiệp, phương tiện vận tải (ô tô, tàu thuyền), trang sức, tài sản cá nhân khác…

Hãy nhớ rằng, lập kế hoạch tài sản không phải là việc chúng ta làm một lần. Chúng ta sẽ phải thay đổi khi:

• Giá trị tài sản thay đổi rất nhiều.

• Kết hôn, ly hôn hoặc tái hôn.

• Di chuyển đến nơi khác.

• Người thừa kế mất hoặc mối quan hệ của chúng ta với người đó thay đổi đáng kể.

• Các điều luật ảnh hưởng đến sự thay đổi tài sản.

Việc lập kế hoạch tài sản khá phức tạp, và luật tài sản có thể thay đổi. Vì vậy, cần tham khảo ý kiến ​​ luật sư và công chứng viên.


Theo Nguyễn Cúc
Phụ Nữ TPHCM

.