Hàng loạt NH dồn dập báo lợi nhuận tăng vọt, lương cao và tuyển thêm nhiều nhân sự. Thời kỳ đen tối dường như đã qua, làm nhân viên NH lại có giá nhất.
 


Ngay từ đầu năm, ông Đoàn Đức Minh, Giám đốc khối khách hàng cá nhân của PVcombank cho biết, riêng khối khách hàng cá nhân, năm 2015 dự kiến sẽ tuyển cả nhân viên chính thức và cộng tác viên khoảng 700 người. Kế hoạch tới 2020, lực lượng kinh doanh của NH này được tiết lộ vào khoảng 3.500 cho đến 5.000 người.

Nhiều NH như Vietcombank, VietinBank, ACB… cũng đã rầm rộ đăng tin tuyển dụng ngay từ đầu năm mới để phục vụ kế hoạch mở rộng và phát triển kinh doanh. Trước đó, năm 2014, Sacombank đã tuyển thêm gần 1.000 nhân sự; MBB cũng tuyển thêm trên 800 người…

Trong quý II, các NH vẫn tiếp tục thông báo tuyển thêm nhân viên. Và một điểm nổi bật là lương trung bình vẫn được duy trì ở mức khá hấp dẫn, đa phần từ 18-40 triệu đồng/người/tháng.

Nếu chỉ nhìn vào các con số, có thể thấy, số lượng lao động các NH tuyển thêm trong 6 tháng đầu năm là rất lớn. Cùng với lợi nhuận tăng mạnh, nó cho thấy các NH đang phát triển mạnh mẽ.

Dường như, giai đoạn khó khăn của NH và thời vật vã của nhân viên nhà băng đã qua. Trong gần 4 năm tái cơ cấu vừa qua, NHNN đã giải quyết cơ bản xong giai đoạn 1 với việc cơ bản xử lý nợ xấu, lành mạnh hóa tình trạng tái chính của một loạt các NH thuộc diện yếu kém. Trong giai đoạn này, 3 NH đã được mua lại với giá 0 đồng: VNCB, OceanBank và GPBank. Nhiều NH M&A và biến mất trên thị trường: FirstBank, TrustBank, Habubank, MHB, MDB, Western Bank.

Giai đoạn mới, có thể tới năm 2020, hướng tới việc phát triển hệ thống và nâng cao năng lực. Đây là giai đoạn để cho các tổ chức tín dụng bước vào một cuộc đua mới, một cuộc đua mà theo NHNN sẽ chỉ còn lại khoảng 15 ngân hàng lớn mạnh. Đây có lẽ cũng là lý do khiến các ngân hàng đẩy mạnh việc mở rộng hoạt động.

Sự gia tăng về quy mô tài sản cũng như nhân sự trong thời gian gần đây tại nhiều NH cũng liên quan tới làn sóng M&A trong lĩnh vực này. BIDV gần đây thực hiện sáp nhập MHB, trong khi đó VPBank mua lại Công ty Tài chính Thanh Khoán sản.

Bên cạnh đó, nhu cầu đẩy nhanh phát triển các mảng dịch vụ, sản phẩm mà ngành NH thường không chú tâm phát triển trong nhiều năm trước đó như tín dụng tiêu dùng, thị trường thẻ tín dụng, cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ… cũng khiến các ngân hàng phải ráo riết mở hầu bao để tuyển dụng thêm người lao động.

Trong khi đó, lợi nhuận tăng cao một phần là nhờ vào tốc độ tăng trưởng tín dụng tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây. Tăng trưởng toàn hệ thống NH trong gần 6 tháng đầu năm 2015 đã đạt gần 6,1%, cao hơn rất nhiều so với mức 3,7% cùng kỳ năm trước. Gần đây, NHNN đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng cho một loạt NHTM. Trong đó, nhiều NH được giao chỉ tiêu cao tới hơn 30%.
 

Theo Vietnamnet

.