Ngày 12/9/2019, Trường THPT Nông Cống 3 (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) có đơn trình báo và đề nghị gửi Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Nông Cống, nội dung: Do Kế toán nhà trường (ông Lê Mai Sáng) thuyên chuyển đi nơi khác, qua kiểm tra bàn giao sổ sách cho thấy “nhà trường đã rút 5.214.917.000 đồng tại kho bạc Nhà nước huyện để chi lương, sửa chữa cơ sở vật chất…”.

Tuy nhiên, qua thực hiện đối chiếu với nguồn tiền tại Kho bạc Nhà nước huyện Nông Cống thì số tiền đã rút lên tới 6.428.667.000 đồng (chênh lệch thiếu 1.213.750.000 đồng - đây là số tiền ngân sách để trả lương cho cán bộ, giáo viên của trường trong các tháng cuối năm 2019)…

leftcenterrightdel
Trường THPT Nông Cống 3. 

Ngày 13/9/2019, Ban giám hiệu Nhà trường đã tổ chức họp, yêu cầu ông Lê Mai Sáng giải trình về số tiền mà ông này đã rút vượt quá trước đó tại Kho bạc. Cùng ngày, ông Sáng đã viết tường trình và thừa nhận đã rút quá số tiền nêu trên (hơn 1,2 tỉ đồng) để chi tiêu cá nhân. Ông Sáng đã hoàn trả cho trường 40.000.000 đồng và cam kết sẽ trả số tiền còn lại cho Nhà trường vào ngày 20/9/2019”.

Tuy nhiên, đến ngày 20/9, ông Sáng không trả lại cho Nhà trường số tiền còn lại như đã cam kết, dù vẫn thừa nhận lập hồ sơ giả để rút tiền ngân sách tiêu xài cá nhân và xin được khắc phục lỗi lầm…

Do ông Sáng vẫn chưa khắc phục hậu quả như đã hứa, ngày 31/10/2019, Trường THPT Nông Cống 3 đã có báo cáo về việc mất tiền ngân sách với Chủ tịch UBND huyện Nông Cống để có hướng can thiệp, giải quyết.

Vừa qua, trong buổi làm việc với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống 3, ông Lường Văn Phán cho biết: ông Sáng đã trả tiền cho Nhà trường qua Kho bạc Nhà nước huyện Nông Cống vào đầu tháng 1/2020, số tiền này đã chi lương cho cán bộ, giáo viên của trường. “Hiện ông Sáng chỉ còn nợ một ít nữa thôi”.

Tuy nhiên, khi Phóng viên hỏi ông Phán về số tiền ông Sáng còn thiếu “một ít cụ thể là bao nhiêu?” và đề nghị ông cho Phóng viên xem chứng từ hoặc phiếu chuyển tiền mà ông Sáng đã trả nợ cho Nhà trường thì ông Phán cho biết:  “Chứng từ trả nợ hiện cô văn thư đang giữ, tôi sẽ chụp hồ sơ và gửi qua zalo cho anh để biết”. Thế nhưng, đến nay đã quá nửa tháng trôi qua, vẫn không thấy ông Phán hồi âm theo đề nghị của Phóng viên?

Ông Nguyễn Trường Giao, Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Nông Cống xác nhận việc vào cuối tháng 8/2019, kế toán Trường THPT Nông Cống 3 lập hồ sơ chuyển trên 1,2 tỉ đồng và việc trường này có đơn trình báo “mất tiền ngân sách tại Kho bạc” là có thật. “Chúng tôi kiểm tra thì phát hiện đã chuyển trên 1,2 tỉ đồng của trường này từ hồ sơ do ông Sáng tự lập, mạo chữ ký của ông Phán để rút tiền ngân sách. Tuy nhiên, trong vấn đề này, cán bộ Kho bạc có sơ suất là khi thấy việc rút tiền ngân sách quá nhiều nhưng không gọi điện kiểm tra chủ tài khoản để ngăn chặn”, ông Giao cho biết.

Còn trao đổi với Phóng viên qua điện thoại, ông Mai Nhữ Thắng, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống, cho biết, về việc Trường THPT Nông Cống 3 bị mất tiền ngân sách, UBND huyện đã nhận được báo cáo của lãnh đạo trường. Sở dĩ vụ việc chưa chuyển sang cơ quan Công an để điều tra là vì để ông Sáng khắc phục hậu quả… 

Thiết nghĩ, sự việc “làm giả hồ sơ” để rút hơn 1 tỉ đồng ngân sách xảy ra tại Trường THPT Nông Cống 3 nêu trên là nghiêm trọng, cần phải được xem xét làm rõ, xử lý nghiêm người có sai phạm và người có trách nhiệm liên quan. Cần xem xét việc ông Lê Mai Sáng đã trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ Kho bạc cho Trường THPT Nông Cống 3 hay chưa?Trường hợp đã trả đủ như lời ông Hiệu trưởng khẳng định thì cũng phải xem xét, có hình thức xử lý để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Phạm Ngọc