Lợi dụng lòng tin và kẽ hở...

Theo Kết luận điều tra số 03/KLĐTBS- HS của cơ quan CSĐT Công an tỉnh  Bình Dương ngày 22/01/2018: Do có mối quan hệ quen biết với Trần Văn Hùng là Giám đốc Ngân hàng An Bình - Bình Dương  nên vào năm 2008, Trần Thị Lệ Thu thường xuyên làm môi giới cho các khách hàng vay vốn tại Ngân hàng này để hưởng tiền môi giới và Thu thường xuyên sử dụng tiền môi giới để chi bồi dưỡng cho Hùng và Huỳnh Tuân (SN 1987 là Chuyên viên phòng quan hệ khách hàng thuộc Ngân hàng An Bình - Bình Dương).

Từ những mối quan hệ này, Thu biết được sự lỏng lẻo, sơ hở trong quá trình công chứng tài sản thế chấp, đăng ký giao dịch đảm bảo tài sản thế chấp, quy trình kiểm tra, thẩm định tài sản thế chấp của cán bộ ngân hàng nên nảy sinh ý định làm giả các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  (GCNQSDĐ) và một số giấy tờ khác để lập hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt tiền của Ngân hàng An Bình - Bình Dương.

leftcenterrightdel
Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng An Bình - Bình Dương. 

Thực hiện ý định trên, Thu thuê các đối tượng (tên Lâm và một số người khác chưa rõ nhân thân, lai lịch) làm giả các giấy tờ như: GCNQSDĐ, giả các nội dung xác nhận của cơ quan Nhà nước, tổ chức công chứng… để phục vụ cho mục đích chiếm đoạt tiền của ngân hàng này.

Quá trình điều tra xác định, từ tháng 12/2009 - 06/2013, lợi dụng lòng tin, sơ hở, thiếu sót của Tuân và một số cán bộ của Ngân hàng An Bình - Bình Dương trong việc không cùng khách hàng đi công chứng tài sản thế chấp, đăng ký giao dịch đảm bảo tài sản thế chấp, quy trình kiểm tra, thẩm định khách hàng nên Thu đã sử dụng các giấy Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của 18 cá nhân khác nhau (chủ yếu là hàng xóm và người làm thuê cho Thu) làm  23 GCNQSDĐ giả để lập 19 hồ sơ tín dụng vay vốn với tổng số tiền vay 77.700.000.000 đồng.

Ngoài các phương thức, thủ đoạn mà Thu sử dụng như đã nêu ở trên, Cơ quan CSĐT và VKSND tỉnh Bình Dương đã “bóc trần” một thủ đoạn khá tinh vi của Thu là mượn GCNQSDĐ thật để thế chấp vay vốn ngân hàng, sau đó Thu tự ý làm giả GCNQSDĐ rồi đánh tráo với GCNQSDĐ thật để thế chấp vay vốn ngân hàng.

Bên cạnh đó, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các cá nhân có đưa bản photo GCNQSDĐ của gia đình để nhờ Thu giới thiệu làm hồ sơ vay vốn ngân hàng: những người này có đến ngân hàng và phòng Công chứng để ký tên vào hồ sơ vay, nhưng sau đó họ không tiếp tục vay vốn, không rút tiền vay và không hủy hồ sơ vay… Lợi dụng việc này, Thu tự ý sử dụng hồ sơ vay vốn ngân hàng của họ và làm giả GCNQSDĐ để thế chấp vay tiền ngân hàng.

Đối với 19 hồ sơ vay của 18 khách hàng nêu trên, những cán bộ của ngân hàng này không trực tiếp gặp và nhận hồ sơ, thủ tục vay vốn từ khách hàng mà căn cứ vào hồ sơ Thu đưa, các cán bộ Ngân hàng An Bình - Bình Dương soạn sẵn hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản, giấy mở tài khoản ngân hàng, giấy rút tiền mặt, bản kê rút tiền mặt và các loại giấy tờ khác theo quy định phải có trong hồ sơ vay, rồi đưa tất cả hồ sơ này cho Thu và yêu cầu Thu đưa những giấy tờ này cho khách hàng ký tên và tự đi công chứng tài sản thế chấp, đăng ký giao dịch đảm bảo, sau đó đưa lại cho cán bộ tín dụng.

Lợi dụng sơ hở này, Thu ký giả tên khách hàng vào phiếu mở tài khoản, phiếu rút tiền mặt, các giấy tờ thủ tục có trong hồ sơ vay và làm giả lời Công chứng viên, làm giả xác nhận đăng ký giao dịch đảm bảo rồi đưa lại cho cán bộ Ngân hàng An Bình - Bình Dương.

Sau đó, các cán bộ này (phần lớn là do Tuân) trình cho Giám đốc Trần Văn Hùng duyệt hồ sơ vay và giải ngân vào tài khoản của khách hàng. Mỗi lần tiền được giải ngân xong, Thu liền điện thoại nói với Tuân, khách hàng bận nên Thu sẽ nhận tiền giùm và Thu nhờ Tuân đến quầy giao dịch rút tiền mặt từ tài khoản của khách hàng rồi đưa lại cho Thu.

… Đến tỷ lệ % lót tay

Sau khi nhận tiền, theo khai nhận của Thu thì Thu đưa cho Tuân mỗi lần 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng (tương đương 01% trên số tiền vay) và đưa cho Trần Văn Hùng từ 150.000.000 đồng đến 170.000.000 đồng (tương đương 03% trên số tiền vay). Sau khi vay, Thu đã đóng tiền nợ gốc cho 19 hồ sơ vay với tổng số tiền là 14.140.265.983 đồng. Như vậy, Thu đã chiếm đoạt trên 63 tỷ đồng của Ngân hàng An Bình - Bình Dương (77.700.000.000 – 14.140.265.983 = 63.559.734.017 đồng).

Đối với Huỳnh Tuân, quá trình điều tra, Tuân thừa nhận, trong quá trình giải quyết các hồ sơ vay do Trần Thị Lệ Thu giới thiệu, Tuân không cùng khách hàng đi công chứng tài sản thế chấp, đăng ký giao dịch đảm bảo tài sản thế chấp mà giao cho khách hàng tự đi làm thủ tục này; nhưng Tuân không thừa nhận có nhận tiền của Thu khi giải quyết hồ sơ vay do Thu giới thiệu.

Còn đối với Giám đốc Ngân hàng An Bình - Bình Dương Trần Văn Hùng thừa nhận, Thu có đưa tiền cho Hùng nhiều lần với tổng số tiền khoảng 800.000.000 đồng. Đến tháng 7/2013, khi kiểm toán nội bộ, Ngân hàng TMCP An Bình phát hiện Thu sử dụng nhiều GCNQSDĐ giả để chiếm đoạt tiền của Ngân hàng nên Hùng đã tự nguyện giao nộp số tiền 800.000.000 đồng  cho Ngân Hàng TMCP An Bình. Ngày 07/9/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định thu giữ số tiền 800.000.000 đồng nêu trên.

Đối với đối tượng Lâm là người mà Trần Thị Lệ Thu khai đã giúp Thu làm giả và giới thiệu cho Thu một số đối tượng khác làm giả GCNQSDĐ và giấy tờ khác có liên quan trong hồ sơ vay vốn, cơ quan CSĐT Công an tỉnh  Bình Dương tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ và xử lý sau.

Minh Đức