Việc các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất cho vay ở thời điểm này được xem như là hành động “nhịn miệng đãi khách” để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp và cùng thúc đẩy phát triển. Tuy nhiên, để duy trì được việc này lâu dài đòi hỏi các ngân hàng phải có đủ “sức khỏe” trong thời gian tới.

 

 

Khi ngân hàng “nhịn miệng”

 

Việc các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất cho vay là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, để duy trì được việc này lâu dài đòi hỏi các ngân hàng phải có đủ “sức khỏe” trong thời gian tới. Bởi trong bối cảnh hiện nay, ngành ngân hàng đã và đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như nợ xấu, phải trích lập dự phòng rủi ro...

 

Ngay chính ông Trần Bắc Hà cũng phải thừa nhận việc giảm lãi suất thời điểm này là khó và các ngân hàng đang “chịu thiệt” khi giảm lãi suất.

 

Thống đốc Lê Minh Hưng đã có buổi làm việc với “bộ tứ” NHTM: BIDV, Vietcombank, VietinBank và Agribank. Tại buổi làm việc này NHNN đã truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương hạ 0,5-1% lãi suất cho vay các kỳ hạn để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận nguồn tín dụng giá rẻ.

 

Yêu cầu của NHNN đã được các NHTM trên đều đồng tình ủng hộ. Theo đó, BIDV cam kết ngay trong năm 2016 sẽ đặt mục tiêu tiết giảm khoảng 500-600 tỷ đồng để phục vụ việc giảm lãi suất. Còn Vietcombank cũng đồng ý sẽ tiến hành tiết giảm khoảng 300 tỷ đồng chi phí kinh doanh trong năm 2016.

 

Theo đánh giá của ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, việc NHNN và các NHTM nhanh chóng đưa ra giải pháp để hạ lãi suất cho vay là một phản ứng hết sức tích cực từ phía ngành ngân hàng. Trong bối cảnh ngân hàng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề “nóng” như nợ xấu, liên quan đến tăng trưởng kinh tế 6,7% và kìm giữ lạm phát ở mức dưới 5% mà các ngân hàng vẫn giảm được lãi suất là sự cố gắng từ phía các ngân hàng.

 

Cũng theo ông Phước, khi ngân hàng giảm lãi suất đồng nghĩa là các NHTM buộc phải cắt giảm nhiều khoản chi phí hoạt động kinh doanh và tiết giảm các chi phí quản lý, bao gồm cả lợi nhuận.

 

Chính vì thế việc giảm lãi suất lần này được nhiều chuyên gia ví von vui rằng, các ngân hàng đang “nhịn miệng đãi khách”.

 

Bên cạnh sự nỗ lực của các ngân hàng thì Chủ tịch Hội đồng quản trị của BIDV cũng mong muốn NHNN tích cực hỗ trợ các ngân hàng trong hành trình này. Cụ thể, ông Trần Bắc Hà đề nghị NHNN điều chỉnh giảm dự trữ thanh khoản, với khoảng 8% cho kỳ hạn ngắn và 6% cho kỳ hạn dài, xin điều chỉnh giảm dự trữ bắt buộc đồng loạt ở mức 1% cho VND và 3% với ngoại tệ. Dự trữ thanh toán theo dự thảo thông tư 36 đề nghị ở mức 8%. Bên cạnh đó, ông Trần Bắc Hà cũng đề nghị điều chỉnh giảm phát hành trái phiếu Chính phủ để giảm áp lực lãi suất và vốn trung hạn, khoảng 10%.

 

Theo NTD
 

.