Khi giá vàng thế giới tiếp tục “phá đáy” xuống mức kỷ lục khiến các sàn vàng “ảo” rơi vào tình trạng “vỡ trận”. Hầu hết khách hàng ở thế “phòng thủ” không dám đầu tư, hàng loạt sàng vàng “ảo” đứng trước nguy cơ phá sản.

 


Khảo sát thực tế nhiều sàn vàng “ảo” tại TP. HCM tại khu vực chợ Bến Thành, Chợ Lớn, quận 7, đường 3/2 (quận 10) hầu hết các sàn đều đã đóng cửa. Một số sàn đang hoạt động cũng không còn đăng tuyển, chiêu mộ khách hàng rầm rộ như trước mà đi vào hoạt động “chui”. Tại sàn vàng P.N ngày xưa với hàng trăm nhân viên Sales và nhân viên điều giá nay cũng chỉ còn vài người điều hành trong một căn phòng rộng chưa tới 20m2 tại quận 7.

T., chủ sàn vàng MK. cho biết: “Sàn đã ngưng giao dịch mấy tháng nay, giờ tôi chuyển qua buôn bán vật liệu xây dựng. Kinh doanh sàn vàng tại Việt Nam không được nhà nước công nhận và khá mạo hiểm nên tôi không kinh doanh nữa. Đợi khi nào nhà nước hợp thức hóa hình thức kinh doanh này và có chế tài quản lý tôi sẽ đầu tư tiếp. Không chỉ mình tôi, trong khoảng 40 sàn tại TP. HCM thì quá nửa đã đóng cửa rồi”.

“Việc các sàn vàng tại TP. HCM đóng cửa đồng loạt chỉ diễn ra trong nay mai vì giờ khách hàng đã không còn đầu tư nhiều nữa. Mặt khác, thời gian qua nhiều sàn vàng bị đánh sập cũng khiến chủ đầu tư bất an. Điều này tôi cũng đã nhận định từ năm 2010, khi nhà nước chính thức cấm kinh doanh vàng tài khoản tại Việt Nam. Chỉ tiếc một điều rằng đây là một kênh đầu tư khá hấp dẫn trên thế giới nhưng khi vào Việt Nam quá nhiều sàn đã làm biến tướng theo một chiều hướng xấu. Do các sàn không tôn trọng quy tắc kinh doanh mà chỉ mong thu lợi về cho mình nên việc phá sản nhiều sàn như hiện nay là điều tất yếu” - Anh T. tâm sự.

Anh T. cho biết do sức hút ghê gớm từ việc kinh doanh sàn vàng “ảo” có thể sẽ chỉ đóng cửa một thời gian để qua mắt các cơ quan điều tra. Mốt số sàn đã liên kết với các sàn quốc tế để tiếp tục duy trì ở chế độ “ẩn” và âm thầm lôi kéo khách và sẵn sàng mở lại khi giá vàng ổn định. Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại rất khó để biết khi nào thị trường vàng mới đi vào quỹ đạo khi giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng quốc tế trên 3 triệu đồng/lượng.
 

Theo Dân trí

.