Nhiều câu hỏi vẫn đang được dư luận và giới chuyên gia đặt ra trước ngày xử "Đại án Huỳnh Thị Huyền Như" vào tháng tới.
 

Thêm vào đó, nhiều cán bộ, ở nhiều đơn vị, nhiều khâu khác nhau của Ngân hàng Công thương bất chấp pháp luật, không làm đúng chức trách của mình, đã đồng phạm hoặc tạo điều kiện cho Huyền Như chiếm đoạt tiền.

 
Với những điều kiện này, theo lựa chọn của mình, Huyền Như có thể dùng chứng từ giả rút tiền từ bất cứ tài khoản nào. Việc gửi tiền của khách hàng không thể nào là nguyên nhân của hành vi chiếm doạt tiền của Huyền Như.
 
Dấu hiệu oan sai và bỏ lọt tội phạm
 
Nguy cơ oan sai lớn nhất là những tổ chức, cá nhân gửi tiền vào Ngân hàng Công thương, bị Huyền Như chiếm đoạt tiền không thể buộc Ngân hàng Công thương chịu trách nhiệm hoàn trả. 
 
Phủ nhận trách nhiệm của Ngân hàng Công thương sẽ gây mất lòng tin của xã hội vào hệ thống ngân hàng và hệ thống pháp luật, môi trường kinh doanh, gây hoang mang cho khách hàng gửi tiền. 
 
Những khách hàng gửi tiền khác có nhiều lý do để lo ngại về tiền gửi của mình tại Ngân hàng Công thương nói riêng và hệ thống ngân hàng nói chung.
 
Với Kết luận điều tra và Cáo trạng hiện tại, bên cạnh dấu hiệu bỏ lọt tội tham nhũng của Huyền Như, bỏ lọt trách nhiệm của Ngân hàng Công thương, nhiều hành vi của nhiều cá nhân tại chính Ngân hàng Công thương đã không được làm rõ để xử lý hoặc đã rõ nhưng không xử lý.
 
Các hành vi chưa được làm rõ
 
Quá trình điều tra chưa làm rõ: sai phạm của những cá nhân có trách nhiệm thực hiện công tác hạch toán, kế toán, kiểm tra, kiểm soát đã để xảy ra sai phạm, không phát hiện ra sai phạm; các cá nhân liên quan đến việc thực hiện, kiểm soát, hạch toán các giao dịch bằng chứng từ giả do Huyền Như lập đã không được xác định đầy đủ, có bao nhiêu chứng từ giả, ai là người có sai phạm liên quan đến từng giao dịch; Huyền Như cùng lãnh đạo Ngân hàng Công thương huy động vốn cho Ngân hàng Công thương, có trả lãi vượt trần theo quy định, nhưng chưa làm rõ được Ngân hàng Công thương có chủ trương chi lãi suất huy động vượt trần hay không, ai chịu trách nhiệm, nguồn chi ở đâu …; Các cá nhân đã quyết định, thực hiện việc thu nợ trái phép trên tài khoản của khách hàng để khắc phục việc cho vay trái pháp luật là ai…
 
Các hành vi đã rõ cũng chưa xử lý
 
Trương Minh Hoàng, Nguyễn Thị Minh Hương (đều là Phó Giám đốc Ngân hàng Công thương TP.HCM) đã thiếu trách nhiệm để tội phạm xảy ra theo Kết luận điều tra; Các cá nhân làm hồ sơ giả, đứng tên vay vốn giả, giúp Huyền Như chiếm đoạt tiền tại Ngân hàng Công thương. Các trường hợp này đến nay không bị xử lý hình sự.
 
Tương tự, cho đến nay không có bất cứ thông tin nào về việc xem xét trách nhiệm của người đứng đầu, cấp ủy Đảng tại Ngân hàng Công thương về vụ án này.
 
Không làm rõ và thu hồi triệt để số tiền bị chiếm đoạt
 
Ngoài các phụ lục nêu danh sách đơn vị, cá nhân nhận tiền có nguồn gốc từ tiền Huyền Như chiếm đoạt, Kết luận điều tra, Cáo trạng chưa làm rõ được thực chất số tiền chiếm đoạt được Huyền Như đã sử dụng chi tiết như thế nào, hiện đang ở đâu và tại sao không áp dụng các biện pháp thu hồi tiền, tài sản do phạm tội mà có để khắc phục, giảm bớt thiệt hại.
 
Phát biểu tại Hội nghị công an toàn quốc ngày 18/12/2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo “Kiên quyết không bỏ lọt tội phạm, không để oan sai”.
 
Ngày 2/12/2013, tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã phát biểu: công luận mới chỉ nói nhiều đến oan sai, tại sao chưa đề cập đến chuyện sót tội? Cần phải nhìn nhận cả hai mặt của vấn đề này. Sót tội cũng chính là một vấn đề cần quan tâm trong chống tham nhũng.
 
Tuy nhiên, với vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm này, dường như cả dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và oan sai đang cùng xuất hiện. Nhân dân, công luận có quyền đặt câu hỏi, việc xử lý chưa triệt để vụ án Huyền Như có làm lọt một vụ ‘đại án” tham nhũng lớn nhất trong lịch sử từ trước đến nay.
 
Với tinh thần đó, thiết nghĩ Ban chống tham nhũng trung ương, Ban Nội chính, các cơ quan tư pháp cần xem xét lại vụ án Huỳnh Thị Huyền Như để đảm bảo sự khách quan, nghiêm minh, công bằng, đồng thời làm rõ “đại án” tham nhũng thực chất đằng sau vụ án này.
 
Luật sư Hoàng Đôn Hùng
Đoàn Luật sư TP.HCM"
 
Theo VTC News