Trước những khoản nợ xấu của ngân hàng (NH) đang bị “kẹt” không thể thu hồi được tại cơ quan Thi hành án (THA) Đà Nẵng, mặc dù Tòa án các cấp đã có phán quyết, nhiều NH đã đề nghị THA dân sự sớm đẩy nhanh tiến độ THA để gỡ khó cho NH. 
 
 
Nêu các vụ việc cụ thể, ông Lê Diệp, Giám đốc Vietcombank Đà Nẵng dẫn chứng đối với một số vụ việc vay vốn tại Vietcombank nhưng doanh nghiệp phá sản như: Cty CP Vật tư Tổng hợp Đà Nẵng, Cty Xây dựng và Thanh niên xung phong Đà Nẵng, Cty XNK Nông sản và thực phẩm chế biến Đà Nẵng đang làm thủ tục phá sản và do Cục THA dân sự TP Đà Nẵng thụ lý hồ sơ. Đây là những đơn vị đã mở thủ tục phá sản từ năm 2005, 2006, đến nay đã kéo dài hơn 10 năm nhưng vẫn chưa có quyết định tuyên bố phá sản. Chính vì vậy, NH cũng không có cơ sở để trình cấp thẩm quyền phê duyệt xóa các khoản nợ tồn đọng không còn khả năng thu hồi này.
 
“Trước sự việc trên, chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn cho Cục THA đề nghị hỗ trợ xử lý dứt điểm và sớm ra quyết định phá sản đối với các doanh nghiệp này, nhưng đến nay vẫn không có trả lời. Phải chăng việc cập nhật các thông tin về phát mãi tài sản đảm bảo, tình hình THA đối với các bản án từ cơ quan THA rất khó và không kịp thời, hoặc nếu có được thông tin thì chỉ chung chung”, ông Diệp bức xúc. Vì vậy, ông Diệp kiến nghị Cục THA, Tòa án TP Đà Nẵng lưu tâm và có biện pháp để sớm giải quyết dứt điểm các vụ phá sản đối với các khoản nợ tồn đọng này.
 
Đại diện lãnh đạo NH Công thương Chi nhánh Đà Nẵng nêu ví dụ cụ thể về quá trình xử lý của cơ quan THA các quận trên địa bàn thành phố thường kéo dài nhưng không có chuyển biến, không có kết quả. Điển hình tại Chi cục THA Q. Hải Châu, bà Kiều Nguyệt Oanh (đã qua đời) có 2 tài sản thế chấp, tháng 5-2015, THA xử lý tài sản thứ nhất để thu nợ nhưng đến nay việc xử lý tài sản thứ 2 để thu nợ không có chuyển biến, cơ quan THA tiếp tục hẹn sau Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố tháng 9-2015, rồi sau Tết Dương lịch 2016, lại sau Tết Nguyên đán, sau bầu cử Quốc hội... nhưng rồi  không biết Chi cục THA Q. Hải Châu còn hẹn đến bao giờ?
 
Tương tự tại Chi cục THA Q. Cẩm Lệ, trường hợp Cty Linh Kiệt, tài sản thế chấp là xe và nhà (tại H. Hòa Vang), từ tháng 12-2013, sau khi xử lý một phần tài sản để thu nợ cho NH, mãi đến tháng 4-2015, THA Q. Thanh Khê mới ủy thác cho THA Q. Cẩm Lệ và đến tháng 9-2015 THA Q. Cẩm Lệ mới có Quyết định THA. Do thấy vụ việc kéo dài nhưng không có kết quả nên tháng 2-2016 Viettinbank đã đề nghị THA Cẩm Lệ ủy thác tiếp cho THA Hòa Vang để xử lý trước tài sản thế chấp là nhà tại H. Hòa Vang. Đến nay vụ việc chỉ dừng lại ở đó không có chuyển biến. Không biết khi nào Chi cục THA Cẩm Lệ thực hiện ủy thác? Khi làm đơn lên THA, THA yêu cầu NH phải chỉ rõ địa điểm, vị trí của chiếc xe mới có cơ sở cưỡng chế.
 
Trong khi đó, người vay cố tình tìm đủ mọi cách để che giấu thông tin chiếc xe, thậm chí lẩn trốn, thay đổi chỗ ở liên tục, bất hợp tác; ngay cả cơ quan THA  mời họ cũng không đến. Vì không có tài sản nên cơ quan THA đã trả lại đơn yêu cầu, hồ sơ cứ vòng qua vòng lại. Vì vậy, vị lãnh đạo Viettinbank kiến nghị đối với những trường hợp tài sản thế chấp là động sản như xe ô-tô, xe ben... khi đã có quyết định của tòa án thì các cơ quan THA sớm xử lý cho NH... Đây cũng là vấn đề được đại diện nhiều NH đề cập.
 
Trước những bức xúc của các NH, ông Trần Phước Thu, quyền Cục trưởng Cục THA dân sự TP Đà Nẵng cho biết, các tổ chức tín dụng có thể thu hồi được nợ sớm hay muộn phụ thuộc rất nhiều vào kết quả THA. Tuy nhiên, trong quá trình THA, cả 2 bên đã gặp không ít khó khăn vướng mắc và vướng mắc chính đó là vướng các quy định của pháp luật và ý thức trách nhiệm của cơ quan tố tụng và người phải THA chưa tốt. Cũng theo ông Thu người phải THA thường cố tình chống đối việc THA bằng nhiều cách như không nhận quyết định THA, thay đổi hiện trạng tài sản, cản trở việc xác minh, kê biên, định giá, bán đấu giá tài sản... Ngoài ra, trong quá trình tổ chức THA liên quan đến tổ chức tín dụng, NH, một số cơ quan THA dân sự và tổ chức tín dụng đã phối hợp chưa thực sự đồng bộ, chặt chẽ khiến việc thi hành nhiều vụ án còn vướng.
 
Để phối hợp tốt hơn trong công tác THA dân sự các vụ việc liên quan đến hoạt động tín dụng NH, ông Thu cho biết sẽ chỉ đạo các Chi cục THA trên địa bàn, nhất là những nơi có nhiều bản án, quyết định đang trong quá trình tổ chức THA có những vướng mắc cần tích cực phối hợp triển khai quy chế phối hợp. Đồng thời, tăng cường công tác rà soát phân loại các vụ việc THA liên quan đến NH. Đối với các vụ việc có điều kiện THA phải chỉ đạo chấp hành viên và chi cục THA tổ chức THA dứt điểm, tránh tình trạng dây dưa kéo dài...
 
Theo CAĐN
.