Bất chấp mọi khó khăn khi vào TPP, cổ phiếu ngành mía đường vẫn “làm mưa làm gió” trên sàn chứng khoán trong những tháng vừa qua.
Có lẽ nhóm cổ phiếu ngành mía đường là nhóm cổ phiếu hy hữu khi đứng trước thông tin bất lợi mà giá vẫn tăng khá dài trong thời gian vừa qua. Theo thống kê trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu mía đường đã tăng mạnh trong 3 tháng qua và hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Cổ phiếu của Công ty Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT), Công ty CP Đường Biên Hòa (BHS) và Công ty CP Mía đường Sơn La (SLS) là các mã tăng mạnh nhất.
Tính trong vòng 3 tháng qua, giá SBT đã tăng 35%; BHS tăng 40% và SLS tăng 124%, mức tăng rất lớn chỉ trong một thời gian ngắn. Nếu quan sát trong khoảng thời gian dài hơn và so với các mức đáy trong năm 2015, SBT tính từ tháng 5 đã tăng 86%; BHS tính từ tháng 5 tăng 137%; SLS tính từ giữa tháng 4 đến nay tăng 163%.
Vào ngày 12/11, nhiều cổ phiếu mía đường đã đạt mức giá cao nhất trong năm. Trong số 7 doanh nghiệp sản xuất mía đường niêm yết, 2 cổ phiếu BHS (giá 19.100 đồng/CP) và SLS (giá 50.500 đồng/CP) đã tăng giá gấp đôi sau 6 tháng (so với ngày 12/5/2014). Tương tự, cổ phiếu SBT tăng 65%, từ 10.300 đồng/CP lên 17.000 đồng/CP; cổ phiếu KTS của Đường Kontum tăng 16%, từ 15.300 đồng/CP lên 17.800 đồng/CP; cổ phiếu LSS của Đường Lam Sơn tăng 6%.
Quý 2 và 3/2015 là giai đoạn giá cổ phiếu nhóm mía đường bắt đầu đi lên và kéo dài sang quý 4. Trong 2 quý giữa năm, các cổ phiếu mía đường đều đạt kết quả giao dịch tích cực, bất chấp những thông tin bất lợi của ngành mía đường sau khi vào TPP. Điều gì đã khiến các cổ phiếu mía đường trở nên hấp dẫn đến vậy?
Nguyên nhân đầu tiên có lẽ là kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp mía đường năm nay đã tốt lên nhiều. Giá bán trong nước được giữ ở mức ổn định. Ngoài ra, bản thân ngành này cũng được trợ giá khá nhiều để bảo đảm không giảm mạnh khi giá thế giới lao dốc. Hầu hết các công ty trong ngành đều báo cáo kết quả kinh doanh khả quan. Cụ thể, SLS đã công bố kết quả kinh doanh quý 1 niên độ tài chính 2015-2016 (1/7/2015 - 30/9/2016), với doanh thu đạt 348,7 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 13,85 tỷ đồng; BHS lợi nhuận đạt 36,15 tỷ đồng; SLS là doanh nghiệp có mức tăng lợi nhuận lớn nhất, lãi lũy kế 9 tháng của SLS đạt 72,9 tỷ đồng; Lợi nhuận của SBT (quý I niên độ tài chính 2015-2016 của SBT) là 53,15 tỷ đồng.
Nguyên nhân thứ hai được VCSC đánh giá đó là dù đã vào TPP song phải một thời gian khá dài nữa mới thực sự tác động đến ngành mía đường. Thực chất cổ phiếu ngành này đã có xu hướng tăng trước khi TPP được hoàn tất.
Theo đại diện của VCSC, thanh khoản tăng đột biến là do có một vài thông tin sáp nhập doanh nghiệp ngành đường. Cụ thể, tháng 6/2015, Đường Biên Hòa đã chính thức thông qua phương án sáp nhập Đường Ninh Hòa (phía Ninh Hòa trở thành công ty con, do đối tác sở hữu 100% vốn điều lệ). Sự kiện này đã mở màn cho làn sóng sáp nhập của doanh nghiệp ngành đường, từ đó tạo sóng thanh khoản và tăng trưởng cho cổ phiếu ngành này.
Cùng với đó, giá đường thế giới đang có xu hướng tăng trở lại cũng là một tin vui đối với ngành đường trong nước. Đường thô tại New York đã tăng 34% kể từ tháng 8 - thời điểm giá thấp nhất 7 năm. Riêng trong tháng 9 vừa qua, giá đã tăng 27,5%. Mặc dù vậy, so với đầu năm giá hiện vẫn giảm hơn khoảng 6,5%. Bloomberg dự báo, niên vụ 2015-2016 thế giới có thể thiếu hụt 5,6 triệu tấn đường.
Tuy nhiên, VCSC đã đưa ra cảnh báo thời gian qua VN-Index chỉ tăng chậm chạp nhưng cổ phiếu ngành đường tăng khá nóng và đang được định giá cao. Vì vậy, nhà đầu tư nên xem xét trước khi mua để tránh rủi ro.
Theo NTD