Xưa nay vốn được xem là nhóm cổ phiếu phòng thủ nhưng dường như ngành dược đang mất dần vị thế này khi liên tiếp gặp nhiều biến động.

 


Mất giá vì gặp khó

Lý giải nguyên nhân vì sao mà ngành dược lại mất giá như vậy, theo Công ty Chứng khoán Bản Việt, các công ty dược đang gặp khó khăn do doanh số thuốc phải kê toa (thuốc cung ứng cho bệnh viện) giảm mạnh khi Thông tư 01 cho phép thuốc nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, Ấn Độ thâm nhập vào hệ thống bệnh viện, đồng thời các công ty nội địa cạnh tranh quyết liệt trên kênh thuốc không phải kê toa để bù đắp cho doanh thu thuốc kê toa.

Trong thời gian tới, khi Việt Nam gia nhập TPP, việc đấu thầu thuốc sẽ công khai, công bằng, minh bạch, các hãng dược trên thế giới đều có thể tham gia cùng các doanh nghiệp trong nước. Theo đó, trong ngành sẽ có một sự cạnh tranh khốc liệt giữa doanh nghiệp dược nội và ngoại. Doanh nghiệp nội sẽ gặp vô vàn khó khăn khi công nghiệp dược của chúng ta còn yếu, phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu.

Thời gian thuốc sáng chế độc quyền hết bảo hộ từ 5-10 năm nên giai đoạn tiếp cận sản xuất thuốc phiên bản này với giá rẻ phải chờ đợi sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh thuốc của các công ty trong nước, nhất là phải chờ có giấy phép để sản xuất thuốc phiên bản. Trong khi đó, các sản phẩm thuốc chất lượng của các hãng dược nước ngoài sẽ tràn vào Việt Nam, gây ra một cuộc cạnh tranh rất mạnh mẽ.

Thị trường thuốc Việt Nam được đánh giá là tiềm năng nhưng hiện số công ty sản xuất dược trong nước đang chiếm trên 85% trong tổng số công ty dược hoạt động ở Việt Nam, song thuốc nhập khẩu lại chiếm 60-70% thị trường. Với thị phần còn nhỏ bé như vậy thì e rằng trong thời gian tới các doanh nghiệp dược sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn cạnh tranh ở môi trường quốc tế.

Trước những nguyên nhân khách quan trên thì nguyên nhân chủ quan cũng được xác định. Đó là việc các công ty ngành dược đã có một năm kết quả kinh doanh không đạt được như kỳ vọng. Ngay như DHG, một trong những doanh nghiệp lớn của ngành, cũng có kết quả kinh doanh không khả quan trong quý 3 vừa qua. Trong buổi gặp mặt nhà đầu tư ngày 7/12 mới đây, Ban lãnh đạo DHG cho biết, Công ty sẽ chỉ hoàn thành 90% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2015. Nguyên nhân chính khiến doanh thu sụt giảm là hàng tồn kho của các khách hàng lớn bị tồn đọng vì Công ty đã đẩy mạnh việc bán hàng trong năm 2014 nhưng không lặp lại chiến lược bán hàng này trong năm nay. Thay vào đó, Công ty tập trung tái cơ cấu chính sách và đội ngũ bán hàng để đạt tốc độ tăng trưởng bền vững hơn trong thời gian tới.

Không chỉ DHG, các doanh nghiệp dược khác như DMC, IMP… cũng có kết quả kinh doanh không được như kỳ vọng. Xu thế chung của các công ty trong ngành đều có cái nhìn khá thận trọng về tình hình hoạt động trong năm nay. Trước những thách thức này, các doanh nghiệp ngành dược đã có những động thái đổi mới, thay đổi chiến lược để hướng tới phát triển bền vững.

 

Theo NTD

.