Ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại & công nghiệp (VCCI) cho biết tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra hôm nay (9/5).

Doanh nghiệp đánh giá cao các nhóm giải pháp của Chính phủ

Theo kết quả khảo sát gần 130.000 doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch & đầu tư (Tổng cục Thống kê) thực hiện vào tháng 4 vừa qua. Khoảng 86% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19. Các doanh nghiệp có quy mô càng lớn thì tỷ lệ chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 càng cao.

leftcenterrightdel
Thủ tướng cho biết, tất cả doanh nghiệp đang chờ tiếng nói giải quyết nhanh của các cơ quan Nhà nước, đặc biệt các địa phương. ( ảnh: VGP) 

Doanh thu quý I năm 2020 của các doanh nghiệp giảm mạnh xuống còn 74,1% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến 4 tháng đầu năm 2020 sẽ tiếp tục giảm xuống còn gần 70% cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, đánh giá tình hình triển khai các giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ này cho biết, theo kết quả khảo sát trong tháng 4 vừa qua, đa số các doanh nghiệp đánh giá rất cao nỗ lực của Chính phủ khi đã kịp thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Cụ thể, có 88% doanh nghiệp đánh giá các nhóm giải pháp Chính phủ ban hành vừa qua theo Chỉ thị số 11/CT-TTg là phù hợp. Trong đó, giải pháp “Không điều chỉnh tăng giá trong quý I, quý II năm 2020 đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất do nhà nước kiểm soát giá” và giải pháp “Miễn, giãn, giảm lãi suất vay, phí ngân hàng” được nhiều doanh nghiệp ủng hộ nhất. Đây cũng là hai giải pháp có tỷ lệ doanh nghiệp ủng hộ cao nhất, với 87,4% và 87,0% doanh nghiệp đánh giá tích cực về các giải pháp…

Mặc dù các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ ban hành vừa qua được đánh giá là rất phù hợp với kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp, quá trình thực thi các giải pháp hỗ trợ còn khá nhiều hạn chế, bất cập.

Việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp còn rất hạn chế vì một số nguyên nhân như: Thủ tục hành chính rườm rà, quy trình phức tạp, tiến độ thực hiện chậm, thái độ và tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ thực thi chính sách chưa thực sự mang tính hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp…

Cần có chương trình hành động cụ thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển

Còn ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại & công nghiệp (VCCI) cho biết, cộng đồng doanh nghiệp cảm ơn Chính phủ đã dành gói tài khóa để hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời có đề nghị, kéo dài thời gian các khoản phải nộp nhưng quan trọng nhất là thúc đẩy nhanh, minh bạch các gói hỗ trợ.

leftcenterrightdel
Ông Lộc cho rằng, cần có chiến lược để thu hút vốn FDI, không thụ động để họ tìm đến mình. ( ảnh:VGP) 

Ngoài ra, theo ông cần tập trung tháo gỡ những thủ tục phiền hà, tập trung phát triển đầu tư công để có thể tạo việc làm, kích hoạt cùng đầu tư FDI…“ Cần giao các bộ, ban ngành chiến lược cấp quốc gia để thu hút FDI, không thụ động để họ tìm đến với mình”- ông Lộc đề nghị.

Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, khó khăn lớn nhất là về thị trường tiêu thụ nên cần phát động các phong trào người Việt Nam dùng hàng VN để thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước.

Phát biểu kết luận Hội nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp về trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

“Chính phủ, các cơ quan liên quan lắng nghe, tiếp thu ý kiến các đại biểu, nhà đầu tư, doanh nghiệp, hiệp hội trong và ngoài nước để Chính phủ có nghị quyết tốt nhất tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới”- Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, yêu cầu các bộ, cơ quan, đặc biệt là các địa phương cần có chương trình hành động cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt quan tâm đến doanh nghiệp và người lao động yếu thế, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Quan tâm xử lý kiến nghị của doanh nghiệp nhanh hơn, thuận lợi hơn, không được đổ qua, đổ lại làm mất thời cơ kinh doanh của doanh nghiệp.

“Tất cả doanh nghiệp đang chờ tiếng nói giải quyết nhanh của các cơ quan Nhà nước, đặc biệt các địa phương, tháo gỡ cho doanh nghiệp hiện nay có nhiều vướng mắc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nguyễn Anh