(BVPL) - Năm 2014 được xem là năm chứng kiến nhiều sự đổi mới trong việc điều hành chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam nhằm ổn định tiền tệ, kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý. Việc điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và nhất quán của NHNN đã đóng góp cho sự ổn định tình hình kinh tế vĩ mô, kiểm soát hiệu quả lạm phát với tỉ lệ lạm phát giảm mạnh chỉ còn khoảng 3% đến 3,5% cho cả năm.

Ổn định VNĐ, giảm lạm phát

Nhìn vào thị trường tiền tệ năm vừa qua, có thể thấy rõ, tỷ giá và thị trường ngoại tệ về cơ bản ổn định do các giải pháp điều hành nhất quán, kết hợp đồng bộ giữa chính sách tỷ giá, lãi suất và các công cụ chính sách tiền tệ, quản lý ngoại hối và công tác truyền thông. Sau điều chỉnh tỷ giá của NHNN, tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng đã dần ổn định trên mặt bằng giá mới nhưng mặt bằng này vẫn thấp hơn so với mức trần quy định, thanh khoản thị trường vẫn được duy trì như trong những tháng đầu năm. Nhờ tỷ giá ổn định, NHNN tiếp tục mua được ngoại tệ để nâng Dự trữ ngoại hối Nhà nước lên mức kỷ lục, khoảng 35 tỷ USD.

Việc điều chỉnh tăng 1% tỷ giá vào ngày 19-6 đã giúp tỷ giá thị trường liên ngân hàng dần ổn định ở mặt bằng mới, thanh khoản thị trường ngoại hối khá tốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức và cá nhân đều được tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Tình trạng đôla hóa tiếp tục giảm, thị trường vàng diễn biến tương đối ổn định, NHNN không phải tổ chức đấu thầu bán vàng miếng, góp phần hạn chế việc sử dụng ngoại tệ của Quỹ Bình ổn tỷ giá và giá vàng để nhập khẩu vàng trên thị trường quốc tế. Diễn biến ổn định của thị trường vàng đã góp phần duy trì sự ổn định của tỷ giá, thị trường ngoại hối, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước và ổn định kinh tế vĩ mô.

 

 Chỉ số lạm phát kéo xuống thấp chứng tỏ được sự ổn định của đồng tiền Việt Nam.
Chỉ số lạm phát kéo xuống thấp chứng tỏ được sự ổn định của đồng tiền Việt Nam.


Chính sách tiền tệ đã có sự phối hợp chặt chẽ với các chính sách kinh tế vĩ mô khác, đặc biệt là phối hợp với chính sách tài khóa, chính sách các ngành kinh tế đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, tăng tính ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý. Ông Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia Tài chính - Ngân Hàng cho rằng: Tất cả những điều đó góp phần tạo ra sự ổn định của đồng tiền, chỉ số lạm phát trong 11 tháng năm 2014 mới chỉ có trên 2% và từ đây đến cuối năm có thể chúng ta có chỉ số lạm phát cho cả năm đâu đó khoảng từ 3% – 3,5%. Chỉ số lạm phát kéo xuống thấp như thế chứng tỏ được sự ổn định của đồng tiền Việt Nam, lòng tin của người dân với đồng tiền của mình và tôi nghĩ rằng đây là thành quả đáng kể nhất của NHNN qua tất cả những kế hoạch, những phương thức hành động của NHNN.

Kéo lãi suất về mặt bằng thấp

Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bằng VNĐ đã giảm 0,5-1,5%/năm so với cuối năm 2013, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát và ổn định thị trường tiền tệ. Thanh khoản VNĐ của toàn hệ thống tiếp tục được đảm bảo, có dư thừa, hoạt động của các TCTD ổn định, thị trường tiền tệ vận hành ổn định và thông suốt thể hiện ở: Các TCTD đảm bảo dự trữ bắt buộc theo quy định của NHNN, dự phòng khả năng chi trả tốt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thanh toán cho doanh nghiệp và người dân; tỷ lệ tín dụng/huy động vốn bằng VND tiếp tục giảm từ mức 92,5% cuối 2013 xuống 87,4%; thị trường liên ngân hàng thông suốt, lãi suất trên thị trường nội tệ liên ngân hàng ổn định ở mức thấp.

Đặc biệt, trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng thấp, việc điều hành chính sách tín dụng của NHNN đã được thực hiện linh hoạt. NHNN đã chấp thuận cho một số TCTD tăng trưởng tín dụng vượt so với thông báo của NHNN, thực hiện cho vay bằng ngoại tệ đối với các nhu cầu vốn thuộc lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ phù hợp với cơ cấu nguồn vốn và khả năng quản trị rủi ro; cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ…

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Hiến- Phó Hiệu trưởng trường ĐH Tài chính – Marketing (TP. HCM): Cái nổi bật nhất là chúng ta đã ổn định được tiền tệ có nghĩa là đã ổn định được tỷ giá, ổn định được lãi suất, lãi suất dần dần được kéo về mặt bằng thấp hơn, phù hợp với khả năng về hấp thụ vốn của nền kinh tế, của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế nhận định: Trong thành công đó phải kể đến vấn đề về lãi suất, sự điều hành linh hoạt theo hướng giảm dần mà vẫn giữ được khả năng thanh khoản và huy động vốn, đồng thời tạo cơ hội giúp giảm lãi suất cho vay đối với hệ thống DN, từ đó giúp thúc đẩy sản xuất trong thời gian tới .

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công  đó thì vẫn cần phải tiếp tục thúc đẩy các giải pháp xử lý nợ xấu, tái cơ cấu hệ thống các TCTD. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hoạt động của các TCTD; phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời những sai phạm và rủi ro gây mất ổn định để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các TCTD.
 

Lộc Anh

.