Ngày 12/1/2017, Công ty TNHH Thương mại và du lịch Vũng Tàu (gọi tắt là Công ty Vũng Tàu) đã đồng ý ký chính thức Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp cho Tập đoàn Anh Vinh. Hai bên thỏa thuận giá chuyển nhượng là 12 tỷ đồng. Sau đó, Tập đoàn Anh Vinh đã thanh toán 80% số tiền chuyển nhượng phần vốn góp cho 05 thành viên Công ty Vũng Tàu. Số 20% còn lại, hai bên thống nhất Tập đoàn Anh Vinh chuyển vào tài khoản bảo đảm, sau khi cơ quan thuế phê duyệt kết quả quyết toán thuế năm 2016 của Công ty Vũng Tàu, sẽ chuyển cho 05 thành viên.

leftcenterrightdel
Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp của 5 thành viên cũ Công ty Vũng Tàu. 

Thế nhưng, từ thời điểm chuyển nhượng vốn vào ngày 12/1/2017 đến nay cả 05 thành viên cũ vẫn chưa kê khai nộp thuế TNCN cho Nhà nước. Ngoài ra, phía Ban lãnh đạo cũ của Công ty Vũng Tàu cũng không chịu bàn giao sổ sách, chứng từ kế toán và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo hợp đồng chuyển nhượng vốn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Minh Phương – Phó Giám đốc, thành viên Hội đồng quản trị mới, đại diện pháp luật của Công ty Vũng Tàu cho biết: “05 thành viên có vốn góp tại Công ty Vũng Tàu  khi chuyển nhượng phần vốn góp của mình, đã không kê khai và nộp thuế Thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng vốn với thuế suất 20%. Theo luật định, thời hạn nộp tờ kê khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10, kể từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng vốn có hiệu lực”. 

“Đặc biệt, các thành viên góp vốn cũ của Công ty Vũng tàu đã gian dối khi cam kết không nợ thuế Nhà nước. Nhưng thực tế sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng vốn góp thì chúng tôi nhận được thông báo của Chi Cục thuế huyện Côn Đảo yêu cầu nộp tương đương 2,9 tỷ đồng. Trong đó, Ban lãnh đạo mới của Công ty Vũng Tàu đã nộp tương đương 1,6 tỷ”, ông Phương bức xúc.

Qua xác minh thông tin về việc kê khai nộp thuế TNCN của 05 thành viên cũ Công ty Vũng Tàu tại Chi Cục thuế thành phố Vũng Tàu, Chi cục Thuế huyện Tân Thành tỉnh BR-VT và Chi cục thuể huyện Côn Đảo thì cả 03 nơi này đều thông tin, kiểm tra trên mạng Ngành, chưa thấy 05 thành viên cũ Công ty Vũng Tàu gồm: ông Nguyễn Văn Khương, Nguyễn Văn Hảo, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Thị Thoa, Đỗ Thị Chiên chưa làm thủ tục kê khai và đóng thuế TNCN.

Luật sư Lê Thị Mai Anh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định về việc kê khai thuế đối với thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng vốn (trừ chuyển nhượng chứng khoán), thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng vốn góp có hiệu lực…. Trong trường hợp, không thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế nêu trên, tùy theo mức độ vi phạm, có thể bị xử lý theo một trong hai hướng.

“Thứ nhất, căn cứ khoản 6 Điều 9 Thông tư 166/2013/TT-BTC; Thứ hai, trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính về thuế, nếu xét thấy đối tượng vi phạm pháp luật về thuế có dấu hiệu tội phạm, thì người có thẩm quyền xử phạt phải chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự”, luật sư Anh cho hay.

Được biết, Công ty Vũng Tàu, được thành lập ngày 16/11/1992 với vốn điều lệ 40 tỷ. Các thành viên có tỉ lệ vốn góp gồm: ông Nguyễn Văn Khương 23,5%, Nguyễn Văn Hảo 25,1%, Nguyễn Tiến Dũng 39,3%, Nguyễn Thị Thoa 6,8%, Đỗ Thị Chiên 23,5%.

Qua vụ việc nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh BR-VT điều tra, làm rõ hành vi có hay không việc trốn thuế của các thành viên nêu trên và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Phi Sơn
.