(BVPL) - Theo khảo sát của HSBC về “Tương lai Hưu trí: Cuộc sống hưu trí sẽ như thế nào?”, gần 12% số người lao động trên toàn cầu cho biết không thể trang trải nổi để có thể nghỉ hoàn toàn, 38% chuẩn bị chưa đầy đủ để nghỉ hưu.


Đáng chú ý hơn, gần 38% số người đã nghỉ hưu (tương đương 2/5 số người khảo sát) nhận xét họ không đủ tiền trang trải tất cả các chi phí tiêu dùng vì không chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc sống nghỉ hưu hoàn toàn. Tiếc nuối muộn màng này chỉ ra được sự thiếu chuẩn bị kỹ càng khi họ còn trẻ và vì vậy, 14% đã phải quay lại làm việc để trang trải các khoản tài chính bị thiếu hụt. Với những người còn lao động, 12% dự báo rằng sẽ không đủ tiền chi tiêu nếu nghỉ hưu hoàn toàn.

Ông Simon Williams, Giám đốc toàn cầu Khối Quản lý tài sản của HSBC cho biết: “Để bảo đảm thu nhập đầy đủ khi về hưu vẫn là thách thức lớn với hầu hết mọi người trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị suy sụp. Những người hiện đang làm việc nên chuẩn bị kỹ cho cuộc sống nghỉ hưu càng sớm càng tốt, người càng sớm bắt đầu việc tiết kiệm thì sẽ càng thoải mái hơn khi đã về hưu”.

Nhiều hưu trí trên thế giới đang phải từ bỏ những mong muốn riêng như đi du lịch hay dành nhiều thời gian cho người thân bạn bè. Theo khảo sát, trong số những người có ít tiền hơn để sống như đã kỳ vọng, khoảng 70% cảm thấy hối tiếc đã không tiết kiệm nhiều hơn để có thể thực hiện những ước muốn khi về hưu.

Khảo sát này vẽ ra một bức tranh ảm đạm cho những người sống đơn độc khi về hưu. Thậm chí, có 23% các góa phụ và 20% những người đã li dị hoặc ly thân nói rằng họ chưa dám nghĩ đến việc sẽ về hưu.

Tuy nhiên, một tỷ lệ đáng kể cũng thực sự mong muốn sẽ làm việc về sau, 27% cho rằng họ có dự định bắt đầu kinh doanh khi về hưu và 44% những người ở độ tuổi 55-64 cho biết họ mong muốn tiếp tục làm việc.

Bên cạnh đó, bệnh tật, sức khỏe yếu là nỗi đe dọa lớn nhất mà những người về hưu sẽ phải đối mặt. Khi so sánh các rủi ro, 41% đã tuyên bố khó khăn tài chính là mối quan tâm chính yếu, trong khi 52% người cho rằng sức khỏe kém đáng sợ hơn. Tuy nhiên, ngay cả trong những người quan tâm đến sức khỏe thì cũng có 27% nói rằng họ sợ không có đủ tiền để trang trải cho những dịch vụ y tế tốt.

Lời khuyên chỉ ra rằng, bạn phải tích lũy tài chính ngay từ khi còn trẻ.
 

Tường Châu

.