leftcenterrightdel
Ông Đinh Tiến Dũng cho biết, phấn đấu đến 31/12/2018 tổng số nợ thuế do cơ quan Thuế quản lý không vượt quá 69.000 tỷ

Theo thông tin từ Bộ tài chính, 9 tháng đầu năm 2018, tổng thu do cơ quan Thuế quản lý đạt 785.051 tỷ đồng, bằng 73,4% so với dự toán, bằng 113,6% so với cùng kỳ. Trong 9 tháng đầu năm cơ quan thuế đã thực hiện được 63.665 cuộc thanh tra, kiểm tra với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 11.273,83 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 1.108,73 tỷ đồng; giảm lỗ là 17.781,8 tỷ đồng; tổng số tiền thuế đã đôn đốc nộp vào ngân sách là 6.400,4 tỷ đồng. Thực hiện các biện pháp đôn đốc nợ thuế, trong 9 tháng năm 2018 đã xử lý thu hồi được 25.382 tỷ đồng tiền nợ đọng thuế.

Còn tính đến 16/10, thu NSNN ước đạt 77,56%, trong đó ngân sách trung ương đạt 75,08%, ngân sách địa phương đạt 80,87%. Tốc độ tăng thu nội địa tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2017. “Với tốc độ tăng trưởng kinh tế xấp xỉ 7% và lạm phát 4%, như vậy tốc độ tăng thu đã cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế và lạm phát. Công tác quản lý thu có nhiều tiến bộ”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay.

Tuy nhiên, nhiệm vụ thu NSNN quý IV còn rất nặng nề, để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN năm 2018, phấn đấu vượt tối thiểu 3% so với dự toán thu đã được Quốc hội giao...

Vì vậy, trong những tháng cuối năm, ngành Tài chính tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan của ngành Tài chính và các cơ quan, ban ngành của tỉnh trên địa bàn triển khai thực hiện tốt các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách năm 2018, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tiếp tục duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo chống thất thu NSNN tại địa phương; chỉ đạo cơ quan thuế, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tại địa phương trong công tác quản lý đăng ký kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế...

Đặc biệt với nợ đọng thuế, ông Đinh Tiến Dũng đã giao nhiệm vụ cho Tổng cục Thuế và cơ quan Thuế các cấp 3 tháng cuối năm phải thu hồi được tối thiểu 14.000 tỷ đồng, hạn chế nợ thuế phát sinh mới, phấn đấu đến 31/12/2018 tổng số nợ thuế do cơ quan Thuế quản lý không vượt quá 69.000 tỷ đồng.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế, tăng cường công tác quản lý hoàn thuế, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, theo đúng chính sách pháp luật thuế của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và triển khai mạnh mẽ các giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện pháp luật về thuế, góp phần tăng thu cho NSNN.

Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ triển khai, nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế: Giao nhiệm vụ đôn đốc thu vào ngân sách số tiền thuế truy thu theo kết luận tại các biên bản thanh tra, kiểm tra cho các công chức đã tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện;

Cơ quan thuế tham mưu cấp uỷ và chính quyền cùng cấp chỉ đạo cơ quan Công an và các cơ quan ban ngành triển khai thực hiện quy chế phối hợp để đấu tranh chống các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, tội phạm về thuế; Phối hợp với Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng.

Cùng với đó, triển khai quyết liệt công tác chống thất thu đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh. Xây dựng nhiệm vụ kế hoạch công tác chống thất thu trong 03 tháng cuối năm 2018...

Nguyễn Anh