Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của 2 nước năm 2014 đạt gần 60 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, thị trường láng giềng lớn này vẫn chưa thực sự bền vững đối với các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trong nước.

 

 

Ông Miao Renlai, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại TP.HCM, thừa nhận tình trạng quấy nhiễu của một số thương lái “ma” từ Trung Quốc thời gian qua tại Việt Nam đang gây xáo trộn thị trường. Để đối phó với tình trang này, ông cũng đã báo cáo đến cơ quan chức năng và sắp tới sẽ phối hợp cùng các bộ phận liên quan tại Việt Nam tăng cường quản lý giao thương tại khu vực biên giới.

 

Trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ nhập khẩu hơn 10.000 tỷ USD sản phẩm, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài cũng sẽ vượt hơn 500 tỷ USD. Điều này sẽ tạo cơ hội thương mại lớn cho DN vùng châu Á Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội lớn này, Việt Nam cần có đề án về cung cấp thông tin thị trường, nhóm ngành hàng trọng điểm từ địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã đến các bộ, ngành trung ương, để phục vụ công tác điều hành xuất nhập khẩu. Những thông tin này cũng là cơ sở để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm quy hoạch sản xuất nông sản, một trong những yêu cầu bức thiết để tạo thế chủ động trong xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.

 

Theo Người tiêu dùng

.