Năm 2015, trong khi nhiều mặt hàng công nghiệp xuất khẩu “bội thu”, đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay thì với xuất khẩu nông sản lại là năm đầy sóng gió. Một số mặt hàng xuất khẩu lớn, như: cà phê, cao su, mì đều giảm về số lượng, giá và thị trường đầu ra bị thu hẹp.

 


Theo Tổng công ty cao su Đồng Nai, năm 2015 giá dầu giảm sâu kéo theo giá cao su lao dốc. Là doanh nghiệp xuất khẩu cao su có uy tín trên thị trường thế giới, nhưng năm nay doanh nghiệp này cũng chịu khó khăn chung về giá giảm và đầu ra bị thu hẹp. Để không quá lệ thuộc vào xuất khẩu, Tổng công ty cao su Đồng Nai đã xây dựng nhà máy sản xuất sợi cao su, tiêu thụ khoảng 6-7 ngàn tấn mủ cao su/năm và chuyển sang tìm các đối tác trong nước.

 

Việc xuất khẩu các loại nông sản khác đã qua chế biến sâu cũng rơi vào tình trạng sụt giảm mạnh. “Năm 2014, doanh nghiệp của tôi xuất khẩu được khoảng 50 tấn nông sản sấy khô sang thị trường trong khối ASEAN, song năm nay chỉ xuất bằng một nửa năm trước. Nông sản sấy khô xuất khẩu hiện gặp sự cạnh tranh gay gắt với hàng Trung Quốc và Thái Lan” - ông Lưu Tác Sáng, Giám đốc Công ty TNHH thương mại sản xuất Thuận Hương (huyện Định Quán), chia sẻ.

 

Bà Nguyễn Thị Lan, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại (Sở Công thương), cho biết: “Lĩnh vực xuất khẩu nông sản được tỉnh rất chú ý và thường xuyên xúc tiến thương mại với các nước nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, hàng quý tỉnh đều tổ chức hội nghị kết nối cung cầu nông sản để các hợp tác xã, trang trại, doanh nghiệp tìm đối tác trong nước. Nhưng bài toán đầu ra cho nông sản vẫn chưa thoát khỏi khó khăn”.

 

Theo Báo Đồng Nai

.