Với việc “thổi” công dụng lên trời như “uống vô bổ liền”, “ông uống bà khen”... hiện nay nhiều loại “xuân dược” không rõ nguồn gốc, nhãn mác được bán tràn lan tại thành phố Hồ Chí Minh, gây nguy hại cho sức khỏe con người.


Ngoài bán “xuân dược”, các cửa hàng Đông y ở đây còn bán các loại thuốc bổ trợ dành cho nam giới. Chúng tôi ghé tiệm thuốc Đông y C.T trên đường Triệu Quang Phục hỏi mua thuốc giúp ăn nhiều, dễ ngủ và tăng cường “sức mạnh” cho đàn ông trong chuyện vợ chồng thì nam nhân viên đi vào kho, khoảng năm phút sau quay lại cầm thang thuốc có nhiều lá, rễ, củ, da rắn... nói: “Loại thuốc này gọi là dâm dương hoắc, dùng ngâm rượu hoặc sắc uống đều được. Không chỉ giúp ăn khỏe, dễ ngủ mà còn giúp cải thiện chuyện vợ chồng. Để đạt được hiệu quả thì phải uống liên tục trong hai tháng, mỗi thang có giá 300 ngàn đồng, một tuần sử dụng một thang thì đạt hiệu quả tốt nhất”.

Nhìn bịch thuốc không ghi rõ địa chỉ sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng... chúng tôi thắc mắc thì nhận được câu trả lời ậm ừ và khuyến cáo: “Chúng tôi làm nghề gia truyền, bán theo uy tín, ngày nào chả có người đến mua thuốc có ai thắc mắc đâu? Dùng loại này là đảm bảo nhất, muốn dùng loại cao cấp thì qua tiệm khác mua, nhưng bên trong toàn chất bảo quản uống vào độc hại ráng chịu”. Dứt lời, nhân viên nữ chen ngang: “Không thích dùng dâm dương hoắc thì dùng thuốc của vua Minh Mạng, loại này “nhất dạ, lục giao” đã có tiếng lâu đời, đảm bảo chất lượng tuyệt đối”. Các nhân viên này bật mí: “Hai loại kể trên mới chỉ là hàng trung bình, “hàng độc” ở đây phải loại “xuân dược” còn gọi là cường lực - đây là loại mạnh nhất trong các loại dâm dược, sử dụng nó thì “ông uống, bà khen” và “uống vô bổ liền””.

Đặc điểm chung của các loại Đông y tại đây đều bán theo ký. Các tiêu chí về thành phần, chất lượng, hạn sử dụng... của thuốc đều không được đề cập rõ ràng. Hơn nữa quá trình bào chế, pha trộn của thuốc được tiến hành ngay dưới nền nhà cáu bẩn và được phơi sương, phơi nắng ngay cạnh lề đường đầy bụi bẩn thì liệu rằng công dụng của nó có được đảm bảo như những lời
 

Theo CA.TP.HCM

.