(BVPL) - Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện loại xoài lạ có vỏ ngoài màu tím. Khi xanh, xoài ăn giòn và có vị giống xoài Thái nhưng khi chín ruột xoài lại chuyển sang màu vàng và có vị ngọt lịm. Hiện người tiêu dùng rất tò mò nhưng cũng hết sức dè dặt khi quyết định mua dù giá của loại quả này cũng khá bình dân.

 


Trên thế giới, giống xoài tím này được gieo trồng ở khá nhiều nước như: Permambuco hay ở vùng Đông Bắc của Brazil. Khi mang về các tỉnh miền Tây của Việt Nam, người dân gọi nôm na là xoài tím. Giống xoài này hình tròn dạng trứng, vỏ căng mịn và khả năng kháng sâu bệnh rất tốt. Cây xoài cao trung bình từ 3 – 4m, thích hợp trồng ở khu vườn nhỏ, thậm chí có thể trồng làm cảnh.  Đặc điểm của loại xoài này là khi còn non vỏ sẽ xanh giống màu xanh của các loại xoài thông thường khác, nhưng khi già vỏ sẽ chuyển dần sang màu tím. Đặc biệt, dù xoài này có màu vỏ khác lạ nhưng khi chín bên trong thịt xoài lại có màu vàng ươm, ăn ngọt lịm và rất thơm.

Thực ra, từ giữa năm 2015, giống xoài tím này cũng đã tạo nên cơn sốt chưa từng có, tuy nhiên thời điểm năm ngoái giống xoài này chưa nhiều như năm nay nên giá thành cao hơn và lượng người biết đến quả này vẫn ít. Năm nay, nhiều nhà vườn trồng được nên số lượng trái bán ra thị trường cũng nhiều và giá cả bình dân hơn.

Mặc dù người bán đều cho rằng xoài có nguồn gốc từ Đài Loan và được trồng trực tiếp ở Việt Nam nhưng không ít người tiêu dùng vẫn tỏ ra lo ngại. Chị Dung sau khi mua vài cân xoài tím tại một gánh hàng rong trên phố Hoàng Mai cho biết, thấy xoài có màu lạ nhìn thích mắt nhưng thật ra cũng hơi nghi ngờ về nguồn gốc, xuất xứ, cũng chưa biết là hàng Việt Nam hay hàng Trung Quốc nên cũng không dám mua nhiều.

Không riêng gì chị Dung mà rất nhiều bà nội trợ cho biết, với tình hình thị trường như hiện nay, đa phần mọi người đều hết sức cảnh giác với những loại hoa quả lại trên thị trường.
 

Hữu Bắc

.