Một chiếc Honda Lead bản chuẩn có giá đề xuất là 37.490.000 đồng và cho phiên bản cao cấp là 38.490.000, vậy mà khi ra các đại lý đã bị đội giá lên 43,9 triệu đồng? Số tiền chênh này đi đâu?


“Có nhiều thời điểm giá xe Lead giảm 3 triệu đồng so với giá đề xuất thì chẳng thấy người tiêu dùng nào kêu ca, phàn nàn xem ai là người được hưởng lợi. Nhưng nếu tăng giá thì lại bức xúc. Thị trường xe máy nhu cầu cao thấp mỗi khác, giá xe thay đổi theo là chuyện tất yếu. Giá của nhà máy chỉ là giá đề xuất, còn giá thực tế phải theo thị trường” - nhân viên một đại lý nói.

Không đồng tình với ý kiến trên, một khách hàng nhận xét thái độ bán hàng tại các cửa hàng do Honda uỷ quyền rất kỳ lạ. "Không có bảng giá cố định, giá cả thay đổi theo ngày, chả lẽ giá xe cũng thay đổi bất thình lình như giá vàng? Vậy thì giá mà nhà sản xuất đưa ra công khai còn có nghĩa lý gì? Nhà sản xuất mà không thể kiểm soát được giá bán lẻ thì họ sẽ đánh mất lòng tin với khách hàng” khách hàng này chất vấn.

Đại diện Công ty Honda cho biết sản xuất của DN này vẫn ổn định và không có chuyện thiếu xe. Không những thế, Honda Việt Nam đã phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất giảm xuống còn 1,85 triệu chiếc trong năm 2014, thấp hơn so với 1,95 triệu chiếc của năm 2013 do tiêu thụ xe vẫn giảm.

Trên thực tế, qua khảo sát ở các cửa hàng do Honda ủy nhiệm tại Hà Nội, xe máy vẫn tràn ngập và không thấy có hiện tượng thiếu. Ngay cả mẫu xe Lead cũng bày bán rất nhiều, kể cả 2 màu vàng, xanh vốn được nhiều khách hàng lựa chọn và giá bị đẩy lên cao nhất cũng không thiếu xe. Khách hàng không nhiều, chỉ tương đối tấp nập vào 2 ngày nghỉ cuối tuần, còn ngày thường rất vắng vẻ, thưa thớt.

Một số ý kiến cho rằng, thị trường xe máy đang ăn theo tâm lý đám đông. Tâm lý chung của khách hàng Việt Nam với nhiều sản phẩm, kể cả bất động sản, khi giá giảm chẳng ai mua vì nghĩ sẽ còn giảm nữa, nhưng khi thấy tăng là tranh nhau mua do lo sợ tăng cao. Đánh vào tâm lý này, các đại lý đã đẩy giá một số mẫu xe có nhiều người quan tâm lên để hưởng lợi.

 

Theo Vef

.