Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định công nhận Thống Nhất đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2015. Đây là đơn vị cấp huyện thứ 3 của Đồng Nai về đích trong xây dựng nông thôn mới.

 

Theo UBND huyện Thống Nhất, không chỉ đạt và vượt tiêu chuẩn về các tiêu chí kinh tế, môi trường mà tiêu chí văn hóa - xã hội cũng được đặc biệt quan tâm. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được quan tâm đầu tư nâng cấp, hệ thống đường giao thông, điện, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa ngày càng khang trang đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Công tác đào tạo nghề và tạo việc làm tại chỗ được chú trọng.

 

Ngoài ra, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả quan trọng; các thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở được đầu tư triển khai đồng bộ. Chất lượng dạy và học không ngừng được nâng cao ở tất cả các cấp học, hệ thống trường lớp được củng cố, mở rộng và nâng cấp với quy mô phù hợp. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân được bảo đảm; chính quyền luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào có đạo sinh hoạt tôn giáo theo quy định của pháp luật. Quyền làm chủ của người dân nông thôn ngày càng được thể hiện rõ nét và đời sống vật chất tinh thần được nâng lên.

 

Ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Trung, cho hay địa phương xây dựng nông thôn mới từ điểm xuất phát thấp sau khi tách ra từ xã Gia Kiệm nên gặp rất nhiều khó khăn. Xã xây dựng nông thôn mới bắt đầu thay đổi từ tư duy, từ đó có quyết tâm rất cao trong xây dựng nông thôn mới, trong đó công tác tuyên truyền để người dân đồng lòng ủng hộ có ý nghĩa rất quan trọng. Xã có thế mạnh là xã hội hóa đầu tư cho văn hóa. Ngoài cơ sở vật chất văn hóa, trung tâm văn hóa do Nhà nước đầu tư còn có 3 cơ sở do tư nhân đầu tư hiện đều hoạt động rất hiệu quả. Tổng kinh phí đầu tư cho nông thôn mới của xã trong 5 năm qua hơn 400 tỷ đồng, nhân dân đóng góp rất tích cực, chiếm gần 30% tổng vốn.

 

Theo Báo Đồng Nai

.