Mỗi khi giá xăng tăng, giá hàng hóa lập tức tăng theo. Trong khi đó, giá xăng thời gian qua giảm mạnh thì giá các mặt hàng thiết yếu ở các chợ lẻ, giá dịch vụ ăn uống ngoài gia đình vẫn đứng yên hoặc thậm chí còn… tăng giá bởi vô vàn lý do!

Đủ lý do để neo giá

Chị Lan, một bà nội trợ ở quận 3 cho biết, mặc dù giá xăng đã giảm sâu nhưng giá thực phẩm ở chợ không hề giảm. Trước đây, mỗi ngày chị đi chợ cho gia đình 4 người ăn khoảng 100.000 đồng tiền thức ăn thì bây giờ mỗi ngày chị cũng vẫn phải bỏ ra ngần đó tiền cho bữa ăn của gia đình. “Hôm nào hàng về nhiều thì giá giảm, hàng về ít là giá tăng chứ giá xăng giảm không có ảnh hưởng gì đến giá hàng hóa”, chị Lan nói. Tại chợ Bàn Cờ (quận 3), giá thực phẩm vẫn như từ trước khi xăng giảm giá: thịt lợn đùi 100.000 đồng/kg, ba rọi rút sườn 100.000 đồng/kg, ba rọi thường 80.000 đồng/kg; gà công nghiệp 55.000 đồng/kg; gà tam hoàng 85.000 đồng/kg; gà thả vườn 150.000 đồng/kg; cá bạc má giá 55.000 đồng/kg, cá lóc đồng 120.000 đồng/kg; cá lóc nuôi 70.000 đồng/kg….
 

1
Nhiều mặt hàng ở các chợ lẻ đang tăng giá.


Trong khi đó, theo các chủ vườn ở Đà Lạt, do năm nay thời tiết thuận lợi, được mùa nên giá rau củ tại các nhà vườn ở Đà Lạt giảm mạnh. Giá cước vận chuyển từ các nhà vườn Đà Lạt về TP Hồ Chí Minh đã giảm từ 650.000 đồng/tấn xuống còn 500.000 đồng/tấn, tính ra mỗi xe hàng giảm 1-1,5 triệu đồng so với trước như giá rau củ quả ở các chợ lẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh không hề giảm. Ở chợ Hòa Hưng (quận 10), giá cải xanh “neo” ở 15.000 đồng/ký; bắp cải 14.000 đồng/kg cà chua, dưa leo 10.000 – 12.000 đồng/kg… Chủ quán cơm theo khẩu vị miền Bắc ở đường Nguyễn Thông, quận 3 cũng cho biết giá thực phẩm ở chợ đầu mối không giảm, thậm chí giá cà chua và dưa leo những ngày qua còn tăng lên với giá khoảng 12.000 đồng/kg. Chỉ có giá gạo là giảm khoảng 5%, các mặt hàng khác vẫn như trước đây”, chị nói. Theo chủ quán cơm này, thậm chí chị còn phải “vén khéo” hơn trước mới có giá bán như cũ bởi giá gas đã tăng từ ngày 1-2.

Không những không giảm mà một số sản phẩm còn tăng giá. Chị Minh Nguyệt (huyện Nhà Bè) cho biết tiệm tạp hóa gần nhà vừa tăng giá mì gói Hảo Hảo chua cay từ 3.500 đồng/gói lên 4.000 đồng trong khi nhà sản xuất không tăng giá; trứng gà cũng tăng khi trứng loại 1 là 30.000/hộp 10 quả… Có rất nhiều lý do để các chủ cửa hàng vin vào tăng giá. Chị Thanh Hoa (quận 3) cho biết vừa mua 1 hộp cầu lông ở cửa hàng trên đường Huyền Trân Công Chúa, chủ cửa hàng cho biết giá tăng từ 50.000 đồng/hộp lên 55.000 đồng vì giá USD tăng!

Nỗ lực bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết, sản phẩm khó có thể giảm giá ngay khi giá xăng giảm bởi chi phí nhiên liệu chỉ chiếm khoảng 0,01% giá thành sản phẩm. Hiện Vissan đang khuyến mãi, giảm giá bình quân khoảng 5.000 đồng/kg thịt so với trước, giảm giá 10% cho tất cả các sản phẩm chế biến của công ty, tuy nhiên lý do giảm là để cám ơn khách hàng và khuyến khích người tiêu dùng chứ không phải do giá nhiên liệu giảm. Trong dịp Tết Nguyên đán này, Vissan đưa ra thị trường 46.000 con lợn, 4.000 tấn chế biến và 2.000 con bò, chiếm khoảng 25% thị phần thị trường TP Hồ Chí Minh. Ông Mười cho biết từ nay đến tết sẽ tiếp tục một đợt giảm giá nữa, và những ngày gần tết sẽ giảm giá sâu. Đặc biệt, hiện Vissan đang đưa ra thị trường sản phẩm thịt bò Úc được chế biến từ đàn bò được nuôi từ nông trại của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Với sản phẩm này, giá sẽ giảm trực tiếp khoảng 8.000 đồng trên mỗi kg thịt bò tươi từ nay cho đến Tết Nguyên đán.

Để đảm bảo hàng hóa không tăng giá đột biến trong Tết Ất Mùi sắp tới, Sở Tài chính đã chốt giá bán của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường trong 2 tháng (1 tháng trước và 1 tháng sau Tết Ất Mùi 2015, kể từ ngày 18-1-2015 đến 18-3-2015). Không chỉ vậy, các doanh nghiệp này còn có kế hoạch giảm giá, khuyến mãi và trong những ngày cận tết sẽ thực hiện giảm giá sâu một số mặt hàng thiết yếu như trứng gia cầm, thịt gia cầm, gia súc. Các siêu thị lớn trên địa bàn như Co.opmart, BigC hiện cũng tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi và cam kết không tăng giá trong những ngày cận Tết.

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, sức mua sẽ tăng mạnh vào những tuần cuối năm nên dự báo một số mặt hàng thiết yếu sẽ tăng nhẹ, nhất là ở các chợ lẻ. Để giám sát giá cả hàng hóa, không cho tăng giá đột biến khi nhu cầu mua tăng tăng cao, Sở Công thương đang phối hợp với các sở ngành liên quan theo dõi tình hình giá cả thị trường, kiên quyết xử lý những vi phạm về niêm yết giá tại các điểm bán lẻ, chợ, siêu thị, chợ đầu mối, nơi mua bán tập trung… đảm bảo không để xảy ra tình trạng sốt giá trong dịp tết Ất Mùi sắp tới.
 

Theo Hà Nội mới

.