PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, nếu lấy nguyên nhân tăng thuế môi trường xăng lên 300% để tăng thu ngân sách là không đúng với nguyên tắc quản lý tài chính và sai lầm.
 


Mỗi lít xăng "gánh" 10.000đ thuế, phí

Dù cơ quan quản lý đều một mực khẳng định tăng thuế môi trường không làm tăng giá xăng bán lẻ trong nước, song theo PGS.TS Ngô Trí Long – Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý giá cả (Bộ Tài chính), nói như vậy là không hợp lý.

“Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu cộng thêm cả thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng thêm (2.000 đồng/lít), tương đương khoảng 10% so với giá hiện nay, nói không tác động thì không thỏa lòng người nghe. Chắc chắn thuế môi trường tăng, dù thuế nhập khẩu giảm về 20% theo cam kết, thì cũng sẽ tác động không nhỏ tới giá xăng”- ông Ngô Trí Long nói.

Với cơ cấu tính giá xăng dầu hiện nay (như thuế suất thuế nhập khẩu đang là 35%, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 10%; GTGT là 10%, thuế bảo vệ môi trường là 1.000 đồng/lít…) thì theo tính toán của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, tổng các loại phí, thuế mà mỗi người dân phải “gánh” khi mua mỗi lít xăng vào khoảng 7.888 đồng/lít. Nếu thuế môi trường đối với mặt hàng xăng tăng lên 300%, thì tổng mức thuế, phí người tiêu dùng sẽ phải “gánh” tương đương gần 10.000 đồng/lít.

Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý giá cả (Bộ Tài chính) cũng nhìn nhận, trong lúc doanh nghiệp và cả người dân vừa “dễ thở” đôi chút mà cơ quan quản lý đã “nhanh nhảu” áp thêm thuế môi trường lên 300% với lý do “hụt thu ngân sách” là không đúng với nguyên tắc quản lý tài chính (chi đúng mục đích, đúng chế độ, khoản nào vào khoản đấy…) và là sai lầm.

Chưa kể, cơ quan quản lý còn có nhiều “van” để điều hành giá xăng dầu, như bằng việc tăng/giảm lợi nhuận định mức, quỹ bình ổn… Thậm chí, ông Long quả quyết, đây là là “cú sốc” mới, khiến chi phí đội lên và người tiêu dùng phải mất thêm tiền do giá tăng.

“Đáng lý nếu có tăng thì nên có lộ trình tăng từ từ chứ không nên quá sốc. Nếu cơ quan chức năng không biết chia sẻ lợi ích Nhà nước (là thuế) – doanh nghiệp (là lợi nhuận) - người tiêu dùng (giá), chỉ đứng về phía 2 đối tượng đầu mà bỏ rơi người tiêu dùng để tăng thuế cao là sai lầm, làm hạn chế năng lực cạnh tranh”, ông Long kết luận.
 

Theo infonet

.