Chỉ cần “nhấp chuột” hoặc “a lô”, khách hàng sẽ có những gói quà tết chứa đầy rau xanh Đà Lạt gửi đến nơi theo yêu cầu.
Thời gian chuyển quà đến người nhận ở Hà Nội khoảng 12 giờ (theo đường hàng không) và tối đa 32 giờ (theo đường bộ); chuyển quà đến người nhận ở Sài Gòn ngay trong ngày đặt hàng.
Đó là hình thức bán rau xanh Đà Lạt trên “net” của địa chỉ “vuonrau.com”, do anh Nguyễn Trần Huy Phong ở xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương điều hành. Sinh năm 1980, Phong đã đi qua mười năm làm nghề lập trình viên ở các công ty nước ngoài và trong nước tại Sài Gòn. Năm 2008, Phong rẽ ngang làm nghề phân phối rau đến các siêu thị, nhà hàng, khách sạn với trên dưới 50 chủng loại rau sạch trồng từ Đà Lạt và trồng ở các vùng ven Sài Gòn và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Lúc này với vốn “nghề internet” sẵn có, Phong lập nên trang web vuonrau.com để tư vấn người tiêu dùng về việc sử dụng thực phẩm rau xanh an toàn.
|
Nguyễn Trần Huy Phong, chủ trang web “vuonrau.com” trên đồng rau Đơn Dương |
Năm 2010, việc phân phối rau của Phong thất bại. Nguyên nhân là đối tác tiêu thụ rau liên tục nợ “gối đầu” tiền hàng quá lớn (trên dưới 500 triệu đồng) với thời gian quá dài (từ 8 - 12 tháng) so với thực lực vốn kinh doanh của Phong. “Khi đó tôi nghĩ cần phải chuyển hướng sang kinh doanh rau nhỏ, lẻ, ít vốn hơn. Cuối cùng tôi chọn đường về quê Đơn Dương và Đà Lạt để trồng rau bán qua mạng internet. Trang web “vuonrau.com” được cải tiến toàn bộ nội dung để cập nhật giá bán các loại rau hàng ngày và để khách hàng đăng nhập đặt mua hàng…”- Phong kể.
Về Đơn Dương vào năm 2011, Phong cùng với những người trong gia đình, trong họ hàng và bạn bè thân thuộc xây dựng khu vực sản xuất rau sạch ổn định trên 30 ha ở xã Ka Đơn và xã Lạc Lâm. Ở đây sản xuất theo hình thức cuốn chiếu với 20 mặt hàng rau khác nhau, cung ứng mỗi tuần trên dưới 5 tấn rau tươi theo yêu cầu đặt hàng qua điện thoại và qua hộp thư điện tử của người mua. Sản phẩm bán ra được đóng hộp trong thùng giấy carton ngay sau khi thu hoạch tại vườn, không sử dụng bất kỳ một chất bảo quản nào trên đường vận chuyển, nhằm giữ độ tươi tự nhiên của rau.
Hai năm trở lại đây, lượng khách đặt hàng tăng lên, Phong lên Đà Lạt mở rộng hợp tác với nông dân xây dựng diện tích rau ổn định từ 10 - 12ha. Phong đại diện cho trang web “vuonrau.com” thỏa thuận với nông dân sản xuất theo kế hoạch gồm những nội dung: Phong chịu trách nhiệm cung cấp giống, vật tư, kỹ thuật sản xuất và bao tiêu sản phẩm; nông dân có đất sản xuất, vốn đầu tư và công lao động, được hưởng toàn bộ sản phẩm rau thu hoạch. Đáng quan tâm trong thỏa thuận ở đây là Phong đã xây dựng 2 khung giá tối thiểu và tối đa trong thu mua rau của nông dân. Giá tối thiểu thu mua rau đảm bảo khoản lời đủ bù đắp ngày công lao động cho nông dân nếu giá thị trường “bắt đáy”. Và giá tối đa thu mua rau theo giá cao nhất của thị trường trong ngày.
Riêng vùng nguyên liệu rau hợp tác với nông dân Đà Lạt trong gần 2 năm qua, Phong đã bán cho khách hàng mỗi tuần trên dưới 2 tấn rau. Rau Đà Lạt cũng với cách bán như hàng rau từ Đơn Dương, bán theo từng thùng hàng rau, mỗi thùng cân nặng từ 4 - 6 kg các loại, giá mỗi thùng chỉ vài trăm ngàn đồng. Đặc biệt trong mỗi thùng rau bán đều kèm theo tờ rơi giới thiệu nguồn gốc, xuất xứ của từng loại rau cùng với những công thức chế biến các món ăn phù hợp nhất.
Với hơn 20 ngày đầu tháng chạp âm lịch năm 2013, “vuonrau.com” của Phong đã giao khoảng 300 thùng hàng rau quà tết theo đơn đặt hàng đến tận địa chỉ ở Hà Nội, Sài Gòn và các tỉnh duyên hải miền Trung, mỗi thùng có trọng lượng rau tươi trên dưới 5kg. So sánh với cùng kỳ năm ngoái thì lượng rau bán ra trong tháng chạp năm nay của Phong tăng khoảng 30%.
Hiện nay, “vuonrau.com” của Phong đã có tất cả 15 cộng sự làm việc ở Đà Lạt, Đơn Dương của tỉnh Lâm Đồng và ở 2 đô thị lớn nhất nước là Hà Nội và Sài Gòn. Những thành công bước đầu của “vuonrau.com” là những đóng góp đáng ghi nhận cho việc mở rộng “đầu ra” cho nông sản Lâm Đồng.
Theo Báo Lâm Đồng