Thời gian gần đây, nhiều nhà vườn đón nhận tin vui, anh Lê Văn Chía, một nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi ở Tổ 13, ấp 5, xã An Hữu (huyện Cái Bè) đã nhân thành công giống vú sữa bản địa mới, đó là: Vú sữa bơ hồng cơm vàng. Giống vú sữa này vừa đoạt được giải Nhì tại “Hội thi Trái ngon - an toàn và củ quả lạ quý hiếm Đồng bằng sông Cửu Long - Cần Thơ năm 2013”.

 

Ở Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay có nhiều giống vú sữa như: Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, vú sữa bơ, vú sữa tím… Trong đó, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim xưa nay được nhiều nông dân quan tâm nhất, bởi vì có thương hiệu, cho năng suất  cao, phẩm chất trái ngon.

Tuy nhiên, qua thực tế trồng và thu thập ý kiến của nhiều nông dân cho thấy, vú sữa Lò Rèn chỉ khi trồng trên “thánh địa” Vĩnh Kim (huyện Châu Thành, Tiền Giang) thì loại trái ngon này mới thật sự phát huy phẩm chất, nhất là kích cỡ trái to, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Còn nếu trồng ở các nơi khác thường không cho nhiều trái, hoặc trái có kích cỡ nhỏ. Với những đặc tính ưu thế và kết quả trồng thực tế của anh Lê Văn Chía, cho thấy vú sữa bơ hồng cơm vàng là giống bản địa có nhiều triển vọng, thể hiện ít nhất trên 3 mặt: Thích nghi trên nền đất phù sa ven sông Tiền, có chất lượng cao và đáp ứng thị trường tiêu thụ với yêu cầu ngày càng cao về trái cây sạch cho người tiêu dùng.

 

Theo Báo Ấp Bắc

.