Trong vòng 50 năm qua, vi hạt nhựa (microplastics), đã được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm. Tuy nhiên, Cơ quan môi trường của Liên Hợp Quốc hiện đang kêu gọi lệnh cấm microplastics bởi sự độc hại của nó.

 

 

UNEP cũng đã công bố việc phát triển ứng dụng mới mang tên "Beat the Microbead" hiups khách hàng để kiểm tra xem sản phẩm mỹ phẩm có chứa vi hạt nhựa hay không bằng cách quét mã vạch sản phẩm. UNEP cho biết ứng dụng này đã thuyết phục một số công ty đa quốc gia lớn như Unilever, Johnson & Johnson và Body Shop ngừng sử dụng vi hạt nhựa trong các sản phẩm.

 

Hà Lan, Áo, Luxembourg, Bỉ và Thụy Điển đã ban hành một tuyên bố chung để cấm vi hạt nhựa dùng trong sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm. Đây là biện pháp bảo vệ các hệ sinh thái biển không bị nhiễm bẩn.

 

Nghiên cứu của UNEP chỉ ra rằng các nước thuộc Liên minh Châu Âu EU đã sử dụng hơn 4.300 tấn hạt microplastic trong năm 2012. Năm 2013, hơn 299 triệu tấn vi hạt nhựa được sản xuất trên toàn thế giới trong các sản phẩm hóa mỹ phẩm. Hiện UNEP vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các tác động tiêu cực của nano và nhựa siêu nhỏ đối với sức khỏe con người và môi trường.

 

Theo VietQ

.