Chỉ cần bỏ ra 50.000 đồng là những người thợ” tại phố Thuốc Bắc (Hà Nội) sẽ “độ” ra một chiếc cân đồng hồ làm sai lệch trọng lượng thực của đồ cần cân.
 


Cân điêu, một kiểu ăn cắp vặt

Một lần đi chợ Nhà Xanh ở đường Cầu Giấy mua hoa quả,chị Phạm Thị Huyền, ở Mỹ Đình, hỏi mua xoài Thái thì được “chào” giá 50 nghìn đồng một cân. Mặc dù biết bị đắt, nhưng đang cần mua quả ngon để đi biếu nên chị mặc cả: “Em sẽ không mặc cả, nhưng chị cân đúng và chọn 4 kg ngon giúp em nhé”. Biết vớ được khách dễ tính nên cô bán hàng vui vẻ lôi từ sau thùng hàng ra một cái cân khác, đon đả nói: “Với em thì chị dùng cái cân này mới đúng, đấy em xem, 4kg chuẩn nhé”. Mua bán xong, cô bán hàng còn dặn chị lần sau nhớ quay lại mua nhưng chị Huyền cũng xin cạch không có lần thứ 2.

Qua quan sát thì những người bán hoa quả ven đường và bán dạo thường có hai chiếc cân khác nhau. Một chiếc dùng để cân khi họ mua hàng và một chiếc dùng để cân khi bán hàng. Đối với những khách hàng qua đường, phần lớn là họ sẽ cân thiếu từ 2- 4 lạng tùy theo số lượng mua, đặc biệt đối với những loại hoa quả đắt tiền. Cách cân của họ cũng rất khéo khiến người mua không nhận ra, còn đối với những người tinh mắt, có thể họ sẽ dùng cái cân “chuẩn”, tức là cân khi mua hàng để cân.

Trước đây để đối phó với tình trạng cân điêu, ban quản lý các chợ lớn tại Hà Nội từng có phong trào lắp đặt cân đối chứng để khách hàng kiểm tra. Tuy nhiên ở các khu chợ hiện nay khảo sát tại các chợ như Khương Đình, Nghĩa Tân… hầu như không một cái cân đối chứng nào còn tồn tại, nếu có cũng đã rỉ sét hoặc phục vụ vào mục đích khác. Nguyên nhân là ít người biết đến cái cân này, hoặc có biết cũng không nhiều người kỳ công vác hàng ra cân lại.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Đo lường có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2012 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên cho đến nay vẫn xuất hiện tràn lan nhiều cửa hàng “độ” cân với nhiều chiêu thức tinh vi, người tiêu dùng vẫn bị móc túi hằng ngày vì những cửa hàng “độ” cân và những hành vi buôn gian bán lận của dân buôn.
 

Theo Người đưa tin

.