Hiện cả hai miền Nam - Bắc đang sôi động chuẩn bị cho mùa vụ quan trọng sắp tới, song thị trường phân bón trên thế giới và trong nước lại khá im ắng. Theo chia sẻ của các DN SX-KD phân bón, thị trường urê và DAP đang “nín thở” nghe ngóng giá cả của Trung Quốc chào bán mới quyết định nhập hàng.

 


Tương tự thị trường phân DAP, thị trường phân urê cũng không có diễn biến nào khả quan. Phân urê từ Yuzhnyy (Ucraina) được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ giá 364 USD/tấn, thậm chí có tin cho rằng một vài lô hàng nhỏ chỉ có giá 350 USD. Các lô hàng mới giao tháng 6 cũng được chào 350 USD/tấn, nhưng chưa thấy có nhiều người quan tâm. Mức giá này có khá tương đồng với thương vụ hàng urê hạt đục mới đây từ Trung Đông bán cho Pakistan giá 355 USD/tấn, trong khi đó Indonesia đang tồn kho gần một triệu tấn urê.

Tại Việt Nam, giá phân urê trong nước, đặc biệt hàng xuất xứ Trung Quốc được dự báo sẽ giảm mạnh do nguồn cung từ biên giới tăng lên. Hàng phân urê hạt trong từ biên giới khá dễ mua với mức giá 350 USD/tấn tại Cảng Hải Phòng. Tại đại hội cổ đông của PVFC (Đạm Phú Mỹ) mới đây công bố chỉ tiêu sản xuất phân urê hạt trong là 770.000 tấn năm 2013, thấp hơn so với mức 850.000 tấn năm 2012 do bảo trì nhà máy tháng 8/2013. Tuy nhiên, Nhà máy Đạm Ninh Bình đã nỗ lực hoạt động trở lại từ đầu tháng 5 nên hứa hẹn nguồn cung urê cho mùa vụ sắp tới sẽ vẫn rất dồi dào. Hiện, giá urê Phú Mỹ đang ở mức khoảng 420 USD/tấn. Urê hạt đục của Nhà máy Đạm Cà Mau đang tập trung cung cấp thị trường trong nước, do đó hàng XK được chào giá khoảng 430 USD trở lên.

 

Trong nước lo lắng!

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sinh - Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV DAP Đình Vũ (Hải Phòng) chia sẻ: Nhà máy DAP Đình Vũ đang gặp khá nhiều khó khăn khi nguồn nguyên liệu đầu vào từ than, quặng apatit, amoniac, điện đều tăng cao, trong khi giá DAP sa sút nghiệm trọng, giảm tới 25 USD/tấn. Trong khi lượng hàng tồn kho của Nhà máy DAP Đình Vũ hiện lên tới 40.000 tấn.

Theo chia sẻ của TGĐ Nguyễn Văn Sinh, hiện phía Trung Quốc đã tập kết tại kho bãi trên 300.000 tấn DAP, sẵn sàng tung ra thị trường. Nếu lượng hàng khổng lồ đó của Trung Quốc được tuồn qua đường tiểu ngạch vào Việt Nam, không chịu bất cứ loại thuế quan nào sẽ khiến các DN phân bón trong nước gặp rất nhiều bất lợi, vì không thể cạnh tranh nổi về giá cả. Thực tế hiện nay, giá DAP Đình Vũ luôn bán thấp hơn DAP Trung Quốc, nhưng nếu phía Trung Quốc tiếp tục hạ giá, DAP Đình Vũ sẽ phải hạ giá theo thì gần như việc hoạt động SX sẽ không có lãi. Bởi hiện nay giá DAP giảm mạnh, chỉ còn 10.000 - 10.500 đ/kg (trước 11.500 - 12.500 đ/kg).

Về thị trường urê, ông Nguyễn Đức Ninh - Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc cho biết, đơn vị đang khá lo lắng khi trung tuần tháng 5 này urê Trung Quốc theo quy luật sẽ tràn vào thị trường Việt Nam. Theo ông Ninh, khu vực phía Nam gần như là thị trường của urê Phú Mỹ và Cà Mau, ngay cả urê Trung Quốc khó cạnh tranh ở thị phần này do tiềm lực của PVFC mạnh. Tuy nhiên, tại thị trường miền Bắc hoàn toàn khác, với việc Nhà máy Đạm Ninh Bình đi vào hoạt động, thị trường urê miền Bắc cơ bản đủ khi cộng cả công suất Nhà máy Đạm Hà Bắc. Do đó, điều khiến ông Ninh lo lắng nhất hiện nay là urê Trung Quốc tràn vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch, điều đó đồng nghĩa sẽ "dồn urê nội" vào chân tường, không thể cạnh tranh nổi...

Là một DN nhập khẩu phân bón lớn tại miền Trung - Tây Nguyễn, Tổng Giám đốc Cty Vật tư nông nghiệp 2 (Đà Nẵng), ông Trang Hòa chia sẻ, hiện nay các DN kinh doanh phân bón không dám nhập hàng nhiều về kho tích trữ như các năm trước, vì độ rủi do rất cao. Bản thân Cty Vật tư Nông nghiệp 2 Đà Nẵng so với cùng kỳ năm ngoái sản lượng bán ra giảm từ 15 - 20%. Ông Trang Hòa dự báo, mùa vụ sắp tới có thể nhu cầu và giá phân bón có nhích lên đôi chút, song nhìn trung sẽ không có biến động lớn.


Theo Nguyễn Huân
Nông nghiệp Việt Nam

.