Những sự cố vệ sinh an toàn thực phẩm gần đây sẽ thúc đẩy Trung Quốc nhập khẩu từ nhiều nguồn, trong đó có Việt Nam.
 

Công nhận bốc xếp gạo tại nhà máy công ty Thành Tín, Sóc Trăng. Ảnh: TH.
Công nhận bốc xếp gạo tại nhà máy công ty Thành Tín, Sóc Trăng. Ảnh: TH.

Theo trang thông tin về thị trường gạo Oryza, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ vượt qua Nigeria, trở thành nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới trong năm nay, có khả năng nhập một lượng gạo kỷ lục từ 2,5 đến 3 triệu tấn.

Khả năng Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu tăng lên sau khi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm tỉnh Quảng Châu của nước này phát hiện nồng độ chất cadmium, gây tổn hại đến xương và thận nếu bị nhiễm ở nồng độ cao, trong gạo được bán ở nhiều nhà hàng và quán ăn. Gạo bị nhiễm chất này trong quá trình sản xuất ở tỉnh Hồ Nam, vùng trồng lúa và cung cấp gạo chính cho nhiều tỉnh thành khác ở phía Nam Trung Quốc.

Lo ngại ăn phải gạo nhiễm độc, người tiêu dùng Trung Quốc chuyển qua ăn gạo nhập khẩu từ nhiều nguồn, trong đó có Việt Nam.

Hơn nữa, theo ông Nguyễn Đình Bích, chuyên gia về lúa gạo cho hay, giá gạo Việt Nam đang thuộc hàng rẻ nhất thế giới, điều kiện chuyên chở thuận tiện nhờ vào vị trí địa lý nên chắc chắn sẽ thu hút các nhà nhập khẩu Trung Quốc.

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), Trung Quốc đã nhập khẩu 1,6 triệu tấn gạo từ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, chiếm đến 74% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam cùng thời kỳ nhưng hủy đến 64% lượng hợp đồng khi giá thay đổi. Tuy nhiên, việc đối tác hủy quá nhiều đơn hàng cũng gây nhiều rủi ro cho các nhà xuất khẩu.

Nhiều trường hợp tàu chở gạo cập cảng giao hàng nhưng phía đối tác vẫn từ chối nhận lấy lý do gạo không đạt chất lượng, trong khi đó theo ông Lê Trường Sơn, Tổng giám đốc công ty cổ phần Docimexco, Đồng Tháp, các hợp đồng xuất khẩu đều có quy định đơn vị thứ 3 kiểm định trước khi giao hàng.

Cũng theo VFA, từ ngày 1 đến 22-5, Việt Nam mới xuất khẩu 336.894 tấn gạo, trong khi 2 tháng liên tiếp trước đó, mỗi tháng nước ta xuất khẩu trên dưới 700.000 tấn.


Theo Phạm Thái
TBKTSG

.